Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm khi Fed giữ quan điểm tăng lãi suất USD lên cao
T.V - 18/08/2022 09:47
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm xuống còn 1.763 USD/ounce sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 7/2022 giữ quan điểm tăng lãi suất.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) công bố hôm qua (17/8) cho biết, có thể mất nhiều thời gian hơn dự báo để kiềm chế lạm phát.

Tốc độ nâng lãi suất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới cũng như đánh giá của Fed về cách nền kinh tế thích ứng với mức lãi suất cao hơn đã được thông qua.

Điều này cho thấy Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch nâng lãi suất USD mạnh mẽ cho đến khi có thể kìm hãm lạm phát.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm và xuống mức thấp nhất trong hai tuần do USD ở mức cao và lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tăng.

USD mạnh so với các đồng tiền đối thủ khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua trên thị trường quốc tế. Chỉ số USD Index tăng lên 106,54 điểm.

Giới phân tích dự đoán, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 9/2022 và tâm điểm thị trường sẽ chuyển sang dữ liệu CPI tháng 8 và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 để xác định liệu lạm phát có thực sự chậm lại và thị trường lao động dịu đi hay không.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lãi.

Giới đầu tư lo ngại Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất có kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu rất tích cực, trong khi lạm phát ở mức cao.

Lạm phát tại Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên. Mức giá mà người tiêu dùng trả cho hàng hóa và dịch vụ đã tăng 8,5% trong tháng 7/2022 so với một năm trước đó.

Đồng thời, vàng giảm giá trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận những dấu hiệu suy yếu, trong khi đó đồng USD mạnh lên theo những tín hiệu tích cực của kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR bán thêm 1,74 tấn, lượng vàng nắm giữ xuống còn 992,2 tấn.

Bởi thị trường đang đánh giá lại kỳ vọng về định hướng của Fed và tác động của các đợt tăng lãi suất trong thời gian tới lên mặt hàng kim loại quý.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng giảm 100.000 đồng, đưa giá mua vàng miếng xuống 66,1 triệu đồng/lượng và bán ra 67,1 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 16,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 18/8, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 23.192 đồng/USD, không đổi so với phiên hôm qua. Các ngân hàng thương mại cũng không thay đổi mức giá đô la Mỹ. Vietcombank mua vào 23.235 - 23.265 đồng/USD, bán ra 23.545 đồng/USD. 

Vàng giảm khi USD tăng mạnh
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm hơn 20 USD/ounce trong phiên sáng nay xuống còn 1.778 USD/ounce khi sức khỏe của đồng đô la Mỹ tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư