Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ phiên đầu tuần
T.V - 20/06/2022 09:44
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.838 USD/ounce sau khi tăng mạnh lên trên 1.850 USD/ounce dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 0,75% lãi suất USD.

Giá vàng hôm nay tiếp tục chịu sức ép giảm giá của USD có xu hướng đi lên. Đồng bạc xanh có chiều hướng tăng giá mạnh trong bối cảnh Fed vừa quyết định tăng mạnh lãi suất và lạm phát của nền kinh tế Mỹ được nhận định khó kiểm soát.

Fed tuần qua thêm 0,75%, lên 1,75%. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói ngân hàng sẽ không xem xét một đợt tăng 0,75% nữa và giảm tốc độ tăng dự kiến ​​trong tương lai so với kỳ vọng của một số nhà phân tích.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen trong phát biểu ngày 19/6 đã cho rằng, tình trạng suy thoái tại Mỹ là “không thể tránh khỏi”. Điều này đã dấy lên lo ngại nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào trạng thái suy thoái và kéo theo đó là tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, đà giảm của giá vàng hôm nay là khá hạn chế khi mà nhiều nhà phân tích dự báo Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell sẽ tiếp tục đưa đề xuất tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm vào tháng 7/2022 vào phiên điều trần trước Thượng viện vào thứ Tư tới.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước làn sóng tăng lãi suất tại các nền kinh tế cũng như các báo cáo PMI sẽ được công bố trong tuần này cũng tạo lực đỡ kiềm chế đà tăng của giá vàng.

Giới phân tích cho rằng, việc tăng lãi suất được cho là có hại cho vàng, nhưng khi lạm phát Mỹ ở mức cao buộc Fed sẽ phải có nhiều đợt tăng lãi suất để đạt được mức lãi suất thực là trung tính. 

Cuộc khảo sát của Kitco News với 15 nhà phân tích Phố Wall cho thấy có đến 7 người, tương đương 47% nhận định giá vàng đi xuống tuần này.

Ở chiều ngược lại có 5 người, tương đương 33% dự báo vàng sẽ tăng và còn 3 nhà phân tích, tương đương 20% cho rằng đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 1.145 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có 646 người, chiếm 56% dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Còn có 280 người, tương đương 24% nghĩ rằng, vàng sẽ sụt giảm và 219 nhà đầu tư còn lại, tương đương 19% đưa ra quan điểm kim loại quý đi ngang.

Về mặt kỹ thuật, mức giá cần được phá vỡ là 1.880 USD/ounce để có được một số động lực tiếp tục trong động thái đi lên của kim loại quý.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng mua vào với giá 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra 68,4 triệu đồng/lượng. 

Còn Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 67,9-68,7 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ khoảng 50.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.092 VND/USD, tăng 3 đồng so với cuối tuần qua. Ngân hàng Vietcombank giữ nguyên giá mua vào là 23.070 VND/USD và bán ra 23.380 VND/USD.

NHNN đặt lộ trình xem xét sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng
Vàng luôn được xem là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh lạm phát cao và khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Nhưng với các nhà đầu tư trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư