Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Fed tăng thêm 0,75% lãi suất, vàng vẫn bật tăng
T.V - 16/06/2022 09:27
 
Trái ngược với dự báo vàng sẽ giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh thêm 0,75% lãi suất cơ bản USD, giá vàng vẫn bật tăng hơn 20 USD lên trên 1.820 USD/ounce.

Fed tăng mạnh lãi suất USD

Kết thúc hai ngày họp 14-15/6, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed thông báo nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản, từ khoảng 0,75 - 1% lên khoảng 1,5 - 1,75% và giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 từ 2,8% xuống 1,7%.

Như vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, Fed đã 3 lần tăng lãi suất với mức tăng tổng cộng 1,5 điểm%, nhưng lạm phát tại Mỹ vẫn đứng ở mức cao 8,6%.

Đây là mức tăng lãi suất USD mạnh nhất của Fed kể từ năm 1994, nhằm cố gắng hạ nhiệt lạm phát đang ở đỉnh 40 năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ tăng 8,6% so với cùng kỳ 2021, đánh dấu tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ cuối năm 1981 trở lại đây.

Tháng 4 năm nay, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (core PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng 4,9% so với cùng kỳ, ở vùng cao nhất gần 40 năm.

Số liệu core PCE tháng 5 sẽ được công bố vào ngày 30/6. Core PCE không bao gồm giá lương thực và năng lượng, nên tỷ lệ lạm phát tính theo chỉ số này thấp hơn so với lạm phát CPI toàn phần.

Trước cuộc họp thường kỳ tháng 6/2022 của Fed, một số chuyên gia cho rằng, Fed có thể sẽ đặt ra mục tiêu lạm phát mới là 3% hoặc 4% thay vì mức 2% như trước đây.

Các quan chức Fed còn hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 từ mức 2,8% đưa ra hồi tháng 3 xuống còn 1,7%, dự báo lạm phát trung bình năm nay tăng từ 4,3% lên 5,2%.

Vì vậy, Chủ tịch Fed - ông Powell cho rằng, các quyết định sẽ được đưa ra tùy theo tình hình của nền kinh tế và Fed sẽ tiếp tục truyền tải định hướng của mình trong việc thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát một cách rõ ràng nhất.

Người đứng đầu Fed cũng nêu quan điểm, cho đến khi chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát có tác dụng thì cơ quan này mới có thể thay đổi định hướng.

Nhưng theo Chủ tịch Fed, lạm phát phải đi ngang rồi mới đi xuống được. Nếu chúng không thấy những chuyển biến, cơ quan này buộc phải phản ứng cho đến khi chính sách thắt chặt tiền tệ phát huy tác dụng, kiềm chế được lạm phát.

Các thành viên của Ủy ban FOMC dự báo, lãi suất cơ bản của đồng đôla Mỹ sẽ tăng mạnh để khống chế lạm phát đang ở vùng đỉnh 4 thập kỷ. 

Vàng, chứng khoán thế giới tăng, USD giảm

Nhưng điều đáng nói là sau khi Fed công bố mức tăng lãi suất thêm 0,75%, giá mặt hàng kim quý vàng và chứng khoán quốc tế tăng, trong khi đó sức khỏe đồng bạc xanh của Mỹ lại giảm.

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế quay đầu đi lên dù Mỹ tăng thêm lãi suất cơ bản và báo hiệu các đợt tăng tiếp theo sẽ mạnh hơn nữa để sớm hạ nhiệt lạm phát.

Cụ thể, giá vàng thế giới ngày 16/6, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.832 USD/ounce tăng hơn USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Chính sự suy yếu của USD đã thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng đối với những người mua ở thị trường quốc tế, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 104,61 điểm.

Giới phân tích tài chính cho rằng, sở dĩ vàng vẫn bật tăng khi Fed nâng mạnh lãi suất là do các thông tin này đã được thị trường dự báo từ trước và thúc đẩy USD tăng giá rất mạnh 1-2 tuần trước.

Thế nên tại thời điểm này, giới đầu tư tài chính bắt đầu bán ra USD khiến đồng tiền này bắt đầu suy yếu, tạo đà cho giá vàng hôm nay bật tăng.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu tại một số quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro tăng mạnh, khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp để hoạch định chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Chính điều này đã thôi thúc dòng vốn của nhà đầu tư tìm đến nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý tăng trước biến động của thị trường tài chính.

Không chỉ vàng mà thị trường chứng khoán Mỹ biến động không rõ xu hướng sau khi quyết định nâng lãi suất được công bố, nhưng đã đi lên đáng kể sau khi Chủ tịch Jerome Powell công bố nâng lãi suất thêm 0,75%.

Giá vàng miếng SJC trong nước tăng nhẹ

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 67,75-68,55 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 100.000 - 150.000 đồng/lượng so với phiên sáng qua. 

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm hôm nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.093 VND/USD sáng nay, không tăng so với hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Tại nVietcombank tăng giá USD lên 10 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 23.060 VND/USD và bán ra 23.370 VND/USD.

Kể từ sau buổi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng của đại biểu Quốc hội về độc quyền vàng, chênh lệch giá vàng SJC và quốc tế rút ngắn về 15 - 16 triệu đồng/lượng. 

Trong báo thị trường tiền tệ mới công bố, SSI Research cho biết, trong phiên thảo luận ở kỳ họp Quốc hội vừa qua, việc chênh lệch giá vàng SJC trong nước và thế giới (đỉnh điểm có lúc gần 20 triệu đồng/lượng) được các đại biểu yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến, vì cho rằng, SJC được Ngân hàng Nhà nước giao độc quyền sản xuất vàng miếng là nguyên nhân gây ra sự chênh lệch trên.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ghi nhận và có chủ trương xin ý kiến rộng rãi để lựa chọn nhiều thương hiệu khác cùng sản xuất vàng miếng.

Sau những thông báo trên, chênh lệch giá vàng SJC – quốc tế đã giảm chỉ còn 15 -16 triệu đồng/lượng. 

Vàng trên đà đi lên phiên đầu tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay (13/6) tiếp đà tăng, khi thêm khoảng 4 USD/ounce lên 1.876 USD/ounce trước áp lực lạm phát của Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư