Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng lùi về sát 1.800 USD/ounce chờ thông tin Fed tăng lãi suất
T.V - 15/06/2022 09:36
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm tiếp hơn 10 USD/ounce, lùi sát về gần 1.810 USD/ounce trước áp lực Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng lãi suất USD.

Giá vàng tiếp tục giảm vì đà tăng của USD và lợi suất trái phiếu Mỹ chững lại, trước giờ Fed công bố chính sách lãi suất. Thị trường vàng tiếp tục chịu áp lực khi lo ngại lạm phát tiếp tục quét qua các thị trường tài chính.

USD tăng cao hơn so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ và lên mức cao nhất trong hai thập kỷ, theo đó khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với người mua ở thị trường quốc tế. 

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,35 điểm trong phiên giao dịch sáng nay. 

Ngoài ra, thị trường kim loại quý tiếp tục chịu áp lực sau khi báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 5 tại Mỹ được công bố cho thấy mức tăng 0,8%, sau mức tăng 0,5% vào tháng 4.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cũng chỉ ra rằng, giá năng lượng tiếp tục thúc đẩy lạm phát. Chỉ số xăng dầu đã tăng 8,4% trong tháng trước. Giá nhiên liệu tăng tiếp tục là mối lo ngại lớn của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong khi đó, PPI cốt lõi, loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0,5%, sau mức tăng 0,4% của tháng 4. Báo cáo cũng cho biết lạm phát cơ bản hằng năm đã tăng 8,3% trong tháng 5, giảm từ mức tăng 8,6% của tháng 4/2022.

Kỳ vọng về mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed đã lên đến 96%. Đây sẽ là mức nâng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Thông tin quan trọng được giới đầu tư chờ đợi chính là cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), dự kiến bắt đầu vào thứ 3 và kết thúc vào thứ 4 với một tuyên bố.

Tại cuộc họp lần này, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 50 điểm cơ bản. Sau khi cuộc họp của FOMC kết thúc, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cuộc gặp với báo chí để đưa ra những thông báo chính thức.

Ngoài cuộc họp của Fed, các chuyên gia thị trường hàng hóa khuyên giới đầu tư vàng nên để mắt đến dữ liệu về doanh số bán lẻ và lạm phát bán buôn của Mỹ, dữ liệu sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc, chỉ số USD. Đây được xem là những yếu tố sẽ tác động đến vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,60 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,40 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ so với phiên hôm qua. Nhưng quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17,2 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Tỷ giá trung tâm hôm nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.093 VND/USD, tăng 4 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.396 - 23.782 VND/USD. Tại ngân hàng Vietcombank tăng giá USD lên 20 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 23.050 đồng/USD và bán ra 23.360 đồng/USD.

Vàng trên đà đi lên phiên đầu tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay (13/6) tiếp đà tăng, khi thêm khoảng 4 USD/ounce lên 1.876 USD/ounce trước áp lực lạm phát của Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư