Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng trên đà đi lên phiên đầu tuần
T.V - 13/06/2022 10:53
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay (13/6) tiếp đà tăng, khi thêm khoảng 4 USD/ounce lên 1.876 USD/ounce trước áp lực lạm phát của Mỹ gia tăng.

Ngày 10/6, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo về Chỉ số CPI của nước này trong tháng 5/2022. Theo đó, chỉ số CPI của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 1% trong tháng 5.

Báo cáo của bộ này cũng cho thấy, lạm phát đã tăng 8,6% trong tháng 5, cao hơn so với so với dự báo 8,3% của các nhà kinh tế.

Giới phân tích cho rằng, các dữ liệu kinh tế đáng thất vọng, lạm phát nóng hơn dự kiến đã tạo ra động lực tăng giá mới cho kim loại quý vàng.

Thêm vào đó, sự chao đảo trên thị trường chứng khoán đang cải thiện sức hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư xem xét vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát và một tài sản trú ẩn an toàn.

Vàng tăng giá bất chấp sức khỏe của đồng bạc xanh Mỹ mạnh hơn. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 104,205 điểm.

Theo giới phân tích tài chính, việc bán tháo cổ phiếu và sự bứt phá của vàng cho thấy thị trường đang bắt đầu nhận ra rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể làm gì để kiềm chế lạm phát.

Mặc dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD, nhưng các mức tăng sẽ không đủ để phù hợp với mức lạm phát hiện tại.

Tâm điểm của tuần này là cuộc họp của Fed. Dự kiến, Fed sẽ nâng tiếp lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp để kiềm lạm phát.

Giá gàng đã giảm xuống mức hỗ trợ quan trọng 1.825 USD trong 2 tuần trước, nhưng điều này đã thu hút nhà đầu tư đóng vị thế bán khi kim loại này tăng lên và kỳ vọng sớm tái vượt 1.900 USD/ounce.

Theo kết quả khảo sát diễn biến biến giá vàng tuần này do Kitco News thực hiện, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tiếp tục giảm từ 47% về còn 40%.

Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm cũng giảm từ 36% về 20%. Trong khi đó, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tăng gấp đôi từ 20% lên 40%.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News, có 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia, kết quả được công bố là dự báo tăng và đi ngang trong tuần tới bằng nhau, với sự đồng thuận 6 người dành cho mỗi bên.

Tương đương 40% số chuyên gia nhận định vàng sẽ tăng và 40% đưa ra ý kiến đi ngang. Còn 3 nhà phân tích, tương ứng 20% cho rằng, vàng sẽ giảm.

Trong khi đó, theo kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 598 nhà đầu tư cá nhân tham gia,  274 người (chiếm 46%) dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 167 người (28%) nghĩ vàng sẽ sụt giảm; 157 nhà đầu tư còn lại (26%) có quan điểm kim loại quý đi ngang.

Các chuyên gia phân tích của Kitco cho rằng, lạm phát kèm suy thoái có thể là yếu tố tích cực đối với đà tăng của vàng. Rủi ro đối với vàng là lãi suất thực tăng.

Tuy nhiên, con đường thắt chặt tiền tệ hiện tại có lẽ đã được thị trường đặt cược, do đó, trừ khi Fed trở nên cứng rắn hơn dự đoán của thị trường mới gây hại cho kim loại quý.

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng thừa nhận rằng, nguy cơ lạm phát kèm suy thoái ngày càng lớn hơn và hiện thực hơn, nhưng đối với vàng, đó là một tin khá tốt.

Thị trường vàng trong nước đi ngược với đà tăng của vàng thế giới. Sáng nay, Công ty Vàng - Bạc - Đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với giá 68,45 triệu đồng/lượng và bán ra 69,35 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 300.000 đồng/lượng.

Giá mua vàng SJC cũng giảm 300.000 đồng/lượng và giá bán giảm 270.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý sáng nay.

Tuy nhiên, quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 13/6, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.071 VND/USD, tăng 6 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.379 - 23.763 VND/USD. Sáng nay, tại Vietcombank giữ nguyên giá USD khi vẫn mua vào 23.000 đồng/USD và bán ra 23.310 đồng/USD.

Vàng bật tăng mạnh khi lực mua cao
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng hơn 10 USD/ounce lên 1.852 USD/ounce khi sức mua của nhà đầu tư tăng sau một thời gian vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư