Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm trong phiên đầu tuần, giá sẽ dễ dàng quay trở lại mức 2.050 USD/ounce
T.V - 14/03/2022 09:02
 
Giá vàng trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm gần 20 USD/ounce xuống còn 1.970 USD/ounce sau những thông tin khả quan từ cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn Nga và Ukraine.

Giá vàng dao động quanh mốc 1.990 USD/ounce cuối tuần sau khi lên tới 2.070 USD trong phiên giao dịch đầu tuần trước. Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và tình hình leo thang tại Ukraine là các yếu tố hỗ trợ thị trường vàng vào tuần trước. 

Vàng hưởng lợi tăng giá từ những căng thẳng giữa Nga và Ukraine nên khi xuất hiện những thông tin tích cực, giảm căng thẳng giữa hai bên thì giá quay đầu đảo chiều.

Các nhà đàm phán Moskva và Kyiv đã tổ chức ba vòng đàm phán ở Belarus từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine hôm 24/2/2022.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, so với quan điểm của hai phái đoàn lúc mới bắt đầu đàm phán và hiện nay, sự tiến bộ khá đáng kể. Cá nhân ông kỳ vọng tiến bộ này có thể phát huy trong vài ngày tới thành một quan điểm thống nhất giữa hai bên và ký kết thành văn bản.

Giá vàng thế giới tuy đã đánh tuột mốc quan trọng 2.000 USD/ounce, nhưng thị trường vẫn tin “cơn sốt” giá vàng sẽ vẫn “nóng” lên theo diễn biến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Đồng thời, mọi kỳ vọng đang đổ dồn vào kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư (16/3) tới, liên quan tới chính sách lãi suất mới của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, chi phối và cũng là động lực của thị trường hiện có hai yếu tố nổi bật là căng thẳng địa chính trị trên thế giới tiếp tục leo thang và những lo ngại hiện hữu về rủi ro lạm phát, khiến nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn như vàng trên thế giới rất lớn. 

Các nhà phân tích dự báo, vàng sẽ dễ dàng quay trở lại mức 2.050 USD/ounce trong ngắn hạn. Thêm vào đó, Fed hiện không có khả năng gây bất ngờ với mức tăng 50 điểm cơ bản vì cơ quan này đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng hơn khi tăng lãi suất để tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Trong khi giá vàng dự kiến ​​sẽ củng cố ở mức hiện tại, nhiều nhà phân tích cho rằng, kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng rất mạnh trong tương lai gần. Việc vàng tiếp tục tăng cao hơn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần tới không cho thấy đa số rõ ràng giữa các nhà phân tích thị trường về xu hướng giá trong ngắn hạn. Đồng thời, tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ cũng đã giảm so với mức cao của tuần trước.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong khi vàng được dự báo sẽ tăng thêm nữa, việc kim loại quý này bị đẩy lên gần mức cao nhất mọi thời đại, trên 2.000 USD/oz, có thể là một dấu hiệu cho thấy vàng đã hơi bị khai thác quá mức, và do sự hội tụ cùng lúc của tất cả các yếu tố.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Trong số đó, có 8 nhà phân tích, chiếm 44%, dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 3 người (17%) dự báo giảm), và 7 người (39%) có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 1.013 phiếu khảo sát trực tuyến được phát đi trên Phố Chính. Trong số đó, có 634 người được hỏi, tương đương 63%, cho rằng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 223 người khác, tương đương 22%, cho biết giá sẽ giảm; trong khi 156 người, tương đương 15%, dự báo giá đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được các tiệm vàng niêm yết cũng trên đà đi xuống.

Tại tiệm vàng Mi Hồng niêm yết giá vàng miếng SJC giảm mỗi lượng vàng mua vào 300.000 đồng, xuống còn 68,2 triệu đồng/lượng, trong khi bán ra giảm 100.000 đồng, xuống còn 69,4 triệu đồng/lượng. 

Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,200 triệu đồng/lượng mua vào và 69,300 triệu đồng/lượng bán ra. 
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 67,3 - 69,3 triệu đồng/lượng (mua -bán).

Quy đổi hiện nay vàng thế giới tương đương 54 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Giá vàng trong nước nhào lộn liên tục trong ngày hôm qua nhưng vẫn duy trì cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng.

Ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 14 VND/USD, lên 23.178 VND/USD so với phiên cuối tuần. Giá USD tại các ngân hàng tăng 20 VND/USD so với phiên hôm qua. Vietcombank mua vào ở mức 22.710 - 22.740 VND/USD và bán ra 23.020 VND/USD. 

Vàng thế giới quay xe, giá SJC còn 66,3 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới sáng nay giảm mạnh gần 60 USD/ounce còn 1.990 USD/ounce lo ngại về các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư