Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng lấy lại đà tăng khi USD giảm
T.V - 04/05/2022 09:31
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay lấy lại đà tăng lên 1.868 USD/ounce sau khi giảm mạnh trong các phiên trước nhờ sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Sức khỏe USD đi xuống trước so với quyết định chính sách tiền tệ trong tuần này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chuẩn bị bắt tay vào chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 28 năm.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống dưới mức 3% vào ngày 3/5. Trong khi đó, chỉ số USD cũng giảm so với các đồng tiền đối thủ khác, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. USD Index giảm xuống 103,51 điểm.

Ngân hàng trung ương Mỹ được đảm bảo sẽ tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản vào hôm nay (4/5) và thị trường đang tập trung chú ý vào thông tin này của Fed. 

Mặc dù thị trường nhìn thấy gần như 100% khả năng Fed tăng thêm 0,5% lãi suất cơ bản USD, song các nhà phân tích vẫn cho rằng, còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh quyết định sắp xảy ra.

Bên cạnh việc tăng lãi suất, Fed cũng đã gợi ý rằng, họ sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của mình 95 tỷ USD mỗi tháng. Theo một số nhà kinh tế, điều nổi bật hơn là quan điểm tích cực hiện tại của Fed về lãi suất là tốc độ đẩy nhanh các kế hoạch của mình.

Trước đó, vào tháng 3/2022, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đi lên, lạm phát hàng năm tăng 8,5%, mức tăng lớn nhất trong 40 năm.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 vẫn trong vùng giá thấp nhất hơn hai tháng. Đường xu hướng giảm giá đã hình thành trên biểu đồ ngày.

Trong khi vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Nếu cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy, các nhà hoạch định chính sách bảo thủ hơn, vàng có thể giảm mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Standard Chartered lưu ý, một cuộc họp ôn hoà hoặc leo thang căng thẳng địa chính trị hoặc lo ngại về lạm phát có thể kéo giá vàng trở lại mức 1.900 USD/ounce.

Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD/ounce.

Trong khi vàng quốc tế đi lên thì giá vàng miếng SJC bán ra trong nước diễn biến ngược chiều. Cụ thể, giá vàng SJC sáng nay đồng loạt giảm xuống dưới mức giá 70 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 69,2-69,9 triệu đồng/lượng, giảm gần 400.000 đồng/lượng so với những phiên trước đó.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 4/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.128 VND/USD, giảm 12 đồng so với hôm qua. Còn tại một số ngân hàng vẫn duy trì giá USD như cuối tuần qua. Vietcombank vẫn mua vào là 22.785 VND/USD và bán ra 23.095 VND/USD.

Vàng hồi phục, giá SJC cao hơn thế giới trên 17 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế hôm nay tăng nhẹ khoảng 4 USD/ounce sau nhiều phiên giảm mạnh gần đây. Tuy nhiên, vàng SJC vẫn cao hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư