Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng mất hơn 30 USD/ounce khi kinh tế Mỹ hồi phục
T.V - 23/12/2022 10:44
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 30 USD/ounce, xuống còn 1.793 USD/ounce do dự liệu kinh tế Mỹ cho thấy có sự hồi phục.

Như vậy, vàng đã không giữ được mức 1.800 USD/ounce khi sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã phục hồi nhanh hơn ước tính trước đó, thúc USD tăng và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục chống lạm phát.

Theo đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng ít hơn dự kiến ​​vào tuần trước tại Mỹ, trong khi nền kinh tế phục hồi nhanh hơn trong quý thứ 3, tăng 3,2% so với mức 2,9% ước tính trước đó.

Hoạt động kinh tế khả quan trong quý 3/2022 của Mỹ diễn ra sau khởi đầu yếu kém trong nửa đầu năm với hai kết quả tiêu cực lần lượt là -1,6% và -0,6% trong 2 quý đầu năm nay. 

USD tăng trở lại khiến kim loại quý trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Giá đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế phục hồi trở lại sau những thông tin kinh tế Mỹ khá tích cực. Chỉ số USD-Index lên trên 104 điểm. 

Giới phân tích nhận định, việc Fed tăng lãi suất và dự kiến ​​dòng vốn chảy vào vàng vào đầu năm 2023 từ chứng khoán nhờ vào các giao dịch trú ẩn an toàn, giá vàng sẽ tăng lên, nhưng không tăng mạnh bởi Fed cam kết với mục tiêu lạm phát 2%.

Thực tế, vàng thỏi được coi là hàng rào chống lạm phát, lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của nó vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Mặc dù, Fed đã giảm dần tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản vào tháng 12 sau 4 lần nâng 75 điểm cơ bản liên tiếp. Các quỹ đầu tư đang đặt cược lãi suất sẽ đạt mức cao nhất vào khoảng 4,85% vào tháng 5, trước khi giảm xuống 4,37% vào cuối năm sau. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC ở mức 66,1- 66,9 triệu đồng/lượng (mua-bán), không đổi nhiều so với phiên hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.631 đồng/USD, giảm thêm 5 đồng so với mức niêm yết cùng giờ hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo được Sở giao dịch NHNN duy trì ở mức 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.449 - 24.813 đồng/USD. Tỷ giá USD trong nước sáng nay đồng loạt giảm thêm đáng kể khi Vietcombank và BIDV lần lượt hạ giá mua bán xuống 70 và 85 đồng/USD.

Vàng bứt phá tăng mạnh
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng mạnh, bật lên gần 1.820 USD/ounce.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư