Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Vàng miếng SJC "bình lặng" bất chấp giá thế giới vượt 2.500 USD/ounce
Thanh Thủy - 19/08/2024 16:08
 
Vàng nhẫn về sát đỉnh cũ cuối tuần trước nhưng đã quay đầu điều chỉnh 200.000 đồng/lượng khi mở cửa đầu tuần. Giá vàng thế giới đã bất ngờ vượt 2.500 USD/ounce, xác lập kỷ lục mới trong phiên cuối tuần trước.

Vàng thế giới khép lại tuần giữa tháng 8/2024 bằng một phiên bật mạnh, xác lập kỷ lục mới trong lịch sử giao dịch. Trong nước, vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều có một tuần hồi phục mạnh. Bước sang tuần thứ 3 của tháng 8, giá vàng nhẫn đã điều chỉnh đáng kể, qua đó thu hẹp hơn mức chênh lệch với giá vàng thế giới quy đổi.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, giá vàng miếng SJC bán ra “không nhúc nhích” khi vẫn đứng yên tại 80 triệu đồng/lượng. Tương tự, ở chiều mua vào, SJC cùng hầu hết các hãng vàng đều giữ mức thu mua tại mức 78 triệu đồng/lượng. Phú Quý sau khi đẩy giá mua tăng lại giảm 100.000 đồng/lượng về còn 78,1 triệu đồng/lượng.   Trong khi đó, Vàng Mi Hồng tăng 500.000 đồng/lượng, nâng giá mua lên 79 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán tại SJC duy trì ở mức 2 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng nhẫn quay đầu giảm sau khi bật tăng theo diễn biến thế giới vào cuối tuần trước. Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn, vàng thương hiệu riêng (vàng rồng Thăng Long) đang được mua vào ở mức 76,93 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 78,23 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá niêm yết thấp hơn ở cả hai chiều khi giao dịch ở mức 76,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường vàng trong nước “bình lặng” sau khi vàng thế giới đi ngang quanh mốc 2.500 USD/ounce sau khi bứt phá lên ngưỡng cao kỷ lục mới. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.502 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích nhẹ lên 2.543 USD/ounce, tăng 5,6 USD/ounce so với phiên trước.  

Cú bật tăng cuối tuần trước của vàng thế giới diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn tăng lên mạnh mẽ. Lo ngại về một cuộc tấn công trả đũa từ Iran vào Israel có thể xảy ra sau cuộc tấn công của Israel vào các quan chức Hamas trên lãnh thổ Iran. Ngoài ra, những lo ngại về sự leo thang ở Ukraine và Nga cũng được chú ý khi các lực lượng Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga.

Cùng đó, giới đầu tiếp tục đánh giá triển vọng chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Số liệu khởi công xây dựng nhà ở và giấy phép xây dựng tại Hoa Kỳ đã đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng 7 vừa qua, báo hiệu rằng chính sách tiền tệ hạn chế có thể đang có tác động lớn hơn đến triển vọng cung nhà ở. Thị trường tiếp tục cho thấy sự đồng thuận rộng rãi về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất quỹ liên bang từ tháng 9/2024. Tuần trước, có thời điểm, giới đầu tư đặt cược vào khả năng cắt giảm mạnh hơn (50 điểm cơ bản) vào tháng tới nhưng hiện tại khả năng giảm 25 điểm cơ bản vẫn được kỳ vọng cao hơn. Giới đầu tư cũng tiếp tục kỳ vọng tổng cộng sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay. Các nhà đầu tư hiện chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell và biên bản cuộc họp FOMC mới nhất vào cuối tuần này để có thêm thông tin chi tiết về chính sách tiền tệ.

Theo kế hoạch, các quan chức Fed hội tụ về Jackson Hole tuần này với câu hỏi được mong chờ nhất là Fed sẽ giảm lãi suất với tốc độ như thế nào. Vào thứ Sáu, tại hội nghị, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu được giới đầu tư toàn cầu kỳ vọng sẽ tiết lộ kế hoạch của ông Powell về đưa nền kinh tế hoàn tất một cuộc hạ cánh mềm, khi có thể vừa chống lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Trao đổi với tờ báo Financial Times, bà Mary Daly  - Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco cho rằng các số liệu kinh tế gần đây mang đến cho bà “niềm tin lớn hơn rằng” lạm phát đã được kiểm soát. Do vậy, đã đến lúc cân nhắc việc giảm lãi suất từ mức cao nhất 23 năm hiện nay.

Bà cũng cho rằng thị trường việc làm dù đang giảm tốc nhưng “không hề yếu kém”. “Chủ nghĩa từ tốn không phải là sự yếu đuối, không phải là chậm chạp, không phải là tụt hậu. Đó là sự sáng suốt”, bà Daly cũng nói thêm.

Kênh đầu tư vàng ngày càng kém hấp dẫn
Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới tăng khoảng 17%, trong khi giá vàng miếng SJC chỉ tăng 7%. Với việc mua bán vàng bị siết chặt như hiện nay,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư