Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng nhẹ phiên cuối tuần
T.V - 28/05/2022 09:52
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ trở lại khoảng 2 USD/ounce lên mức 1.853 USD/ounce khi USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Sở dị vàng giảm trong bối cảnh USD dao động gần mức thấp nhất trong một tháng và lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tinef đối thủ, giảm xuống 105 điểm. USD yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Những dấu hiệu cho thấy động thái tích cực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đã làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế khiến các nhà giao dịch giảm quy mô đặt cược vào tốc độ thắt chặt của Fed.

Điều này cũng khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm từ mức cao nhất trong vòng nhiều năm.

Biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố hôm 25/5 cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp tháng 6 và tháng 7/2022, mặc dù điều đó không gây bất ngờ cho thị trường.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết tính theo tháng, chỉ số chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,3% vào tháng trước, phù hợp với kỳ vọng.

So với năm ngoái, PCE cốt lõi đã tăng lên 4,9% so với mức tăng 5,2% được ghi nhận hồi tháng 3. Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ tiêu này giảm theo năm sau khi chạm mức 5,3% hồi tháng 2/2022.  

Vàng được xem là nơi lưu trữ giá trị trong thời gian khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát, song việc tăng lãi suất thường gây áp lực lên tài sản không sinh lãi như vàng.

Mặc dù giá vàng đã giảm xuống dưới 2.000 USD/ounce và phải vật lộn để thu hút động lực tăng giá mới, nhưng giới phân tích cho rằng, kim loại quý này vẫn là một kênh đầu tư quan trọng.

Vàng tiếp tục đóng vai trò như một kênh trú ẩn an toàn chống lại lạm phát và tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường chứng khoán.

Kim loại quý như một chất ổn định danh mục đầu tư trong môi trường mà các nhà hoạch định chính sách đang chạy khắp nơi để tìm cách giải quyết các cuộc khủng hoảng.

Giới phân tích cho biết, vàng có vẻ đã tìm thấy mức giá thực của nó và có khả năng dao động quanh 1.840 - 1.860 USD/ounce cho đến khi có một chất xúc tác mới.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào 68,5 triệu đồng/lượng và bán ra 69,5 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với hôm qua. Giá vàng SJC giảm 300.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 200.000 đồng/lượng (bán ra) tại hệ thống PNJ.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 28/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố đứng yên ở mức 23.109 VND/USD, như vậy, trong tuần này, tỷ giá đã giảm 8 VND/USD. Vietcombank mua vào ở mức 23.030 - 23.060 VND/USD và bán ra 23.340 VND/USD. 

Việt Nam cần khai thác "mỏ vàng" 36 triệu người dùng OTT
Đó là khuyến nghị của Tập đoàn toàn cầu Akamai trong cuộc hội thảo “Tầm nhìn và cái giải pháp của Akamai với doanh nghiệp Media”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư