Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng thế giới mất mốc 2.000 USD, trong nước lại tăng vọt
Thùy Vinh - 20/08/2020 10:43
 
Giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.931,1 USD/ounce trong sáng 20/8, giảm mạnh gần 80 USD so với giá mở phiên ngày hôm qua. Còn vàng SJC niêm yết 55,55-57,05 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư trong nước dè chừng

Mở cửa phiên giao dịch ngày 20/8, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55,2-56,8 triệu đồng/lượng (mua –bán), lần lượt giảm 1,3 triệu đồng và 1,2 triệu đồng/lượng 2 chiều mua vào và bán ra so với ngày trước đó.

Sáng nay khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức 2,626 triệu đồng đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD. 

Sau đó, giá vàng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ, nhưng đến 10h24, giá vàng SJC lấy lại ngưỡng 57 triệu đồng/lượng bán ra khi niêm yết ở mức 55,65 -57,05 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Mặc dù giá vàng điều chỉnh giảm, song tâm lý của nhà đầu tư trong nước vẫn e ngại chưa muốn vào thị trường vàng lúc này nên các giao dịch được nhà kinh doanh vàng cho biết, khá trầm lắng, thay vì sôi động như thời điểm giữa tháng 8/2020.


Mặt khác, theo giới phân tích vàng, trong đợt “sóng thần” của thị trường vàng vừa qua, khi giá trong nước vượt 60 triệu đồng/lượng, không phải nhà đầu tư nào cũng kiếm được lợi nhuận.

Ngược lại, nhiều người thua lỗ vì không cắt lời sớm, song khi vàng đảo chiều về 56-57 triệu đồng/lượng đã vội bán ra nên không còn mặn mà.

Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia lĩnh vực vàng cũng nhìn nhận, dù giá vàng biến động và lên cao nhưng rủi ro cho nhà đầu tư trong nước khi thị trường vàng không được liên thông với thế giới.

Kể từ khi Nghị định 24/2012 ra đời thị trường vàng trong nước không còn được xuất, nhập vàng như trước. Đồng thời, NHNN đã chuyển đổi toàn bộ quan hệ huy động - cho vay bằng vàng sang quan hệ mua - bán vàng cũng như quyết định chấm dứt hoạt động huy động vàng của các tổ chức tín dụng.

Thế nhưng, giá vàng rất khó dự đoán vì có nhiều yếu tố bất định như chịu ảnh hưởng từ những thay đổi địa chính trị trên thế giới, ảnh hưởng của đại dịch và suy thoái kinh tế.

Trước diễn biến mới của thị trường vàng, trong thông cáo báo chí phát hành mới đây, NHNN đánh giá mức tăng của giá vàng miếng SJC trong nước phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế.

Khác với trước đây, khi giá vàng tăng thì mọi người thường đổ xô đi mua vàng và tâm lý đám luôn bán lúc giá giảm thì hiện giao dịch thị trường không có đột biến. Tình hình mua, bán vàng miếng trầm lắng; doanh số mua, bán vàng đã giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Dù vàng quốc tế được dự báo tăng

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (20/8), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.931,1 USD/ounce, giảm mạnh gần 80 USD so với giá mở phiên ngày hôm qua.

Thị trường quý kim vàng vừa trải qua một phiên bán tháo cực mạnh. Giá vàng giao tháng 12 cũng đã về mức 1934.2 USD/ounce rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), giảm 3,92% so với cùng thời điểm ngày hôm trước, tương đương mức giảm 78,9 USD/ounce.

Nguyên nhân đến từ sự phục hồi ấn tượng của đồng USD tối qua, USD Index từ 92,23 điểm đã vượt mốc 93 điểm. Đồng Bạc Xanh đã hồi phục nhẹ sau khi chạm mức thấp nhất 27 tháng vào phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về sự hồi phục kinh tế Hoa Kỳ cũng như các gói kích thích kinh tế mới vẫn đang được thảo thuận vẫn đè nặng lên sự tăng giá của đồng này.

Khi đồng Đô La Mỹ đang đánh mất vị thế đồng tiền trú ẩn của mình, nhu cầu của các đồng tiền khác đang tăng cao khi các đồng Yên Nhật, đồng Euro hay đồng Bảnh Anh đều đang được giao dịch ở mốc cao nhất nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Nhiều đánh giá cho rằng, thị trường vàng phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định của Fed. Đồng thời, lợi suất thực từ Trái phiếu chính phủ Mỹ đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ khi trong tuần này không có dữ liệu kinh tế quan trọng nào được công bố.

Tuy nhiên, theo quan sát của Nhóm phân tích tiền tệ Ngân hàng Eximbank, mặc cho “lợi suất đầu tư thực” của trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng nhẹ vào tuần trước, các nhà đầu tư lớn trên thế giới vẫn lựa chọn vàng.

Qua đó có thể thấy được, vai trò mới của vàng hiện nay là kênh trú ẩn mới của mình khi mà thị trường đang mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Chính Phủ Mỹ.

Việc bán khống đồng USD và thu mua vàng như một tài sản trú ẩn có lẽ sẽ không kết thúc khi mà các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ vẫn còn chưa công bố chính thức về kết quả cuối cùng của các gói kích thích.

Các nhận định đưa ra từ giới phân tích lĩnh vực vàng, khả năng mặt hàng kim quý này còn cơ hội tạo "sóng" khi căng thẳng địa chính trị thế giới và thương chiến Mỹ - Trung chưa lắng dịu. Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp cho dù Nga đã chính thức công bố có vắc - xin phòng ngừa.

Vàng được dự báo sẽ vượt mốc 2.000 USD/ounce và thậm chí còn tiến sát ngưỡng 2.225 USD/ounce.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư