Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng thế giới tăng, trong nước bị ghìm giá
Trần Mạnh - 13/03/2014 10:31
 
Giá vàng thế giới đêm qua vừa khép lại với mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua, đẩy giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay (13/3) tăng theo. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng trong nước bị ghìm chậm lại do các nhà vàng lo ngại rủi ro.
vàng, giá vàng, vàng tăng giá
Vàng có khả năng còn tăng giá

Tại thị trường trong nước, giá vàng sáng nay tiếp tục đà tăng của phiên giao dịch ngày hôm qua (12/3), tuy nhiên lực tăng của trong nước yếu hơn trên thế giới.

Lúc gần 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công tyổần SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 36,36 – 36,44 triệu đồng/lượng , tăng 120.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên hôm qua.

Tuy nhiên, sau mức đỉnh này, giá vàng bắt đầu hạ nhiệt. Đến gần 10h, giá vàng giao dịch ở mức 36, 33 - 36,39 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, chốt phiên Mỹ, giá vàng tăng 1,3%, lên 1.367 USD một ounce, cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn dự đoán và căng thẳng Nga - Ukraine - phương Tây. Giá vàng giao ngay tại châu Á đang ở mức 1.370,4 USD/oz, tăng thêm so với lần cập nhật trước đó.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới đang ở mức 34,87 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 1,5 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

"Trong những phiên gần đây, chúng tôi đã thấy rõ ràng nhà đầu tư có nhu cầu mua vàng trú ẩn vì Trung Quốc. Giá kim loại quý tăng khi thị trường cho rằng nước này đang tăng trưởng chậm hơn dự đoán", Frank McGhee – Giám đốc bộ phận kinh doanh kim loại quý tại brokerage Alliance Financial nhận xét.

Giá các hợp đồng vàng giao tháng 4 tăng 23,8 USD lên 1.370 USD một ounce. Khối lượng giao dịch cao hơn 65% so với trung bình 30 ngày.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga cũng kéo nhu cầu vàng đi lên, khi nguy cơ Nga bị phương Tây trừng phạt ngày càng cao.

Vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên ở Trung Quốc và hoạt động xuất khẩu yếu kém làm tăng mối lo về thể trạng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thôi thúc nhà đầu tư giảm nắm giữ các tài sản rủi ro như là chứng khoán. Giá đồng – mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc và là mặt hàng rất nhạy cảm với các thông tin tin kinh tế phát đi từ Bắc Kinh- đã rơi xuống mức thấp nhất chưa từng thấy trong vòng 44 tháng trở lại đây.

Các chuyên gia cho rằng, diễn biến hiện nay về kinh tế Trung Quốc khiến nhu cầu vàng tăng một cách tất yếu.

Hiện thị trường vẫn đang chờ đợi phiên họp chính sách ngày 18-19/3 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Giới quan sát cho rằng, rất có thể FED sẽ giảm thêm 10 tỷ USD gói kích thích mỗi tháng, bất chấp các số liệu cho thấy tăng trưởng của Mỹ đang bị ảnh hưởng vì thời tiết xấu.

Niềm tin của nhà đầu tư vào vàng cũng đang tăng lên khi các quỹ ETP vàng lớn trên thế giới mua vào 500 triệu USD trong tháng 2, sau 13 tháng liên tiếp bán ra, theo số liệu của BlackRock.

Giá vàng tăng trở lại sau quyết định của Putin
Sáng nay (11/3), giá vàng trong nước quay đầu tăng nhẹ thêm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 10/3, sau khi giá vàng thế giới trải qua một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư