Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Vàng trên đà đi lên khi USD giảm
T.V - 16/11/2022 10:17
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng lên 1.778 USD/ounce khi sức khỏe đồng đôla Mỹ có dấu hiệu giảm.

Giới phân tích cho rằng, yếu tố lớn nhất hỗ trợ xu hướng tăng mới của vàng là thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mặc dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến đầu năm 2023, song tốc độ dự kiến sẽ chậm lại cho dù áp lực lạm phát sẽ vẫn tăng cao.

Đồng thời, giá vàng hôm nay tiếp đà tăng sau báo cáo của Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 đã giảm so với dự báo.

Cụ thể, chỉ số này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức dự báo của các nhà kinh tế là tăng 8,3%. PPI tháng 10 đã tăng 0,2% so với tháng trước đó và giảm so với mức dự báo là 0,4%.

Bên cạnh đó, PPI cốt lõi không thay đổi trong tháng 10. Các thành phần khác của báo cáo PPI cũng thấp hơn một chút so với dự kiến.

Sau báo cáo này, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giúp giá vàng hôm nay tăng. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 106,42 điểm.

USD giảm giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Theo dự báo từ các nhà phân tích, vàng đang dần tiến về 1.800 USD/ounce, đó sẽ là một sự tăng giá khác khuyến khích nhiều nhà đầu cơ giá lên quay trở lại.

Một nhà phân tích thị trường cho rằng, đà tăng mới của vàng không chỉ là sự định giá lại thị trường kỹ thuật. Khả năng duy trì các mức hỗ trợ quan trọng mới của kim loại quý có thể cho thấy sự thay đổi cơ bản trong dài hạn.

Tuy nhiên, trái phiếu vẫn chưa chạm đáy và USD chưa đạt đỉnh sẽ là rào cản đối với đà tăng của vàng, vốn đã phải vật lộn với môi trường vĩ mô rất khó khăn kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Thực tế cho thấy, việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ đang làm chậm lạm phát và các dự đoán đưa ra cho rằng, sẽ cần nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,7 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 100.000 đồng so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Ngày 16/11, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên ở mức 23.677 đồng như hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại ngân hàng Vietcombank tăng thêm 5 đồng, mua vào 24.580 đồng/USD và bán ra 24.860 đồng.

Vàng đảo chiều phiên đầu tuần, giá SJC thu hẹp với thế giới
Giá vàng thế giới giao dịch trong phiên sáng nay giảm xuống còn khoảng 1.764 USD/ounce khi sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục. Chênh lệch giữa giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư