Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng trên đà giảm trước sự hồi phục của USD
T.V - 29/01/2022 12:05
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 5 USD/ounce, xuống 1.791 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạch xanh hồi phục mạnh. Vàng SJC niêm yết 61,8-62,5 trệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng đã giảm trong 3 phiên gần đây, với mức giảm tổng cộng trên 55 USD/ounce xuống dưới mức trung bình động trong 100 ngày trong phiên giao dịch cuối tuần, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xác nhận lại kế hoạch kết thúc chương trình mua trái phiếu được áp dụng trong thời kỳ đại dịch và báo hiệu về một đợt tăng lãi suất vào tháng 3/2022. 

Đồng Đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong năm nay trong các giao dịch sớm ở châu Âu vào thứ Năm, sau cuộc họp báo của Fed khiến nhiều người kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ chặt nhiều hơn dự kiến ​​trước đó. 

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đứng ở mức 97,21 điểm sáng nay. Triển vọng tăng lãi suất giúp USD ghi nhận tuần tăng lớn nhất trong 7 tháng, nhưng khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell đã né tránh câu hỏi về việc liệu Fed có tăng lãi suất trong các cuộc họp liên tiếp trong năm nay hay không, để ngỏ khả năng tăng hơn ba lần vào cuối năm 2022.

Nhưng ông cũng xác nhận rằng lần tăng đầu tiên sẽ vào tháng 3/2022 như kỳ vọng. “Ủy ban có ý định nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2022 với giả định rằng các điều kiện thích hợp để làm như vậy,” Powell nói và nói thêm rằng “nền kinh tế không còn cần mức hỗ trợ chính sách tiền tệ đáng kể nữa.”

Thị trường đang dự đoán 20% cơ hội lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ là 50 điểm cơ bản, thay vì 25 điểm cơ bản, trong khi lợi suất trái phiếu hai năm tăng lên mức cao nhất trong hai năm là 1.20%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Mỹ, phản ánh kỳ vọng lãi suất, đã tăng vọt lên 1,208% trong phiên ngày 27/1, mức cao nhất trong gần hai năm. Lợi suất trái phiếu và lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Thế nhưng, vàng vẫn được nhận định còn triển vọng khi lợi sức cầu về vàng trang sức, vàng thỏi vẫn tăng. Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo rằng nhu cầu đối với đồ trang sức, thỏi vàng nhỏ và tiền xu vàng sẽ vẫn mạnh vào năm 2022, điều này có thể hạn chế đà giảm của vàng thỏi. WGC cũng kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng nhưng với tốc độ chậm hơn.

Đồng thời, WGC cho hay nhập khẩu vàng của Ấn Độ đã đạt mức cao nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với doanh số bán đồ trang sức tăng gấp đôi và có vẻ như triển vọng vẫn sáng sủa. Cụ thể, nhập khẩu vàng của quốc gia Nam Á đạt 925 tấn nhờ hoạt động cưới xin và lễ hội sôi động trở lại sau khi nhu cầu bị dồn nén vì các lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19...

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cuối ngày 28.1 cũng giảm giá mua vàng miếng 100.000 đồng so với đầu ngày, xuống 61,8 triệu đồng/lượng và bán ra 62,5 triệu đồng/lượng.

DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 61,750 triệu đồng/lượng mua vào và 62,500 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 61,910 triệu đồng/lượng mua vào và 62,550 triệu đồng/lượng bán ra. 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới khoảng 13 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 29/1, tỷ giá tại Vietcombank đứng yên ở mức thấp, mua vào với giá 22.470 - 22.500 đồng/USD và bán ra 22.780 đồng/USD.

Vàng giảm mạnh khi Fed cho biết sớm tăng lãi suất vào tháng 3/2022
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đầu giờ sáng nay giảm mạnh xuống 1.820 USD/ounce, sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư