Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng trong nước diễn biến “nguy hiểm”
Hà Tâm - 08/07/2013 06:50
 
Nhiều chuyên gia  cảnh báo, diễn biến giá vàng trong nước và thế giới hiện rất “nguy hiểm” cho nhà đầu tư.

Nếu có vàng nên bán

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới tụt dốc, sau khi có báo cáo về việc làm của Mỹ. Thế nhưng, giá vàng trong nước lại liên tục tăng, dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã “bơm” tới gần 120.000 lượng vàng ra thị trường, qua 3 phiên đấu thầu. Lực cầu của thị trường mạnh khiến cảnh chen lấn xếp hàng mua vàng lại diễn ra trong tuần. Tính đến cuối tuần qua, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lại gần sát mức kỷ lục: 6,5 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư trong nước cần cẩn trọng với xu hướng giá vàng thế giới
thời gian tới (Ảnh: Chí Cường)

Theo cảnh báo của các chuyên gia kinh tế, diễn biến giá vàng trong nước và thế giới tại thời điểm này rất “nguy hiểm” cho các nhà đầu tư trong nước.

Cụ thể, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu doanh nghiệp (BDI) nhận xét, xu hướng lớn nhất của kinh tế thế giới hiện nay là hồi phục, kinh tế Việt Nam cũng vậy. Cho nên, về dài hạn, giá vàng thế giới sẽ trong xu hướng giảm.

“Giá vàng thế giới sẽ còn hạ, dĩ nhiên trong ngắn hạn, sẽ có lúc lên, lúc xuống. Vì thế, tôi cho rằng, lúc này nếu có vàng thì nên bán”, ông Nghĩa khuyến cáo.

Lý giải giá vàng thế giới giảm, nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng cao, ông Nghĩa cho rằng, sở dĩ có tình trạng này là do thời hạn tất toán vàng (ngày 30/6) đã qua, song một số ngân hàng vẫn chưa thể hoàn thành tất toán vàng, đặc biệt là vàng cho vay, vì các doanh nghiệp vay vàng không đồng ý chuyển hợp đồng vay vàng sang hợp đồng vay tiền đồng.

“Chưa kể, một số ngân hàng thiếu thanh khoản, chưa thể ồ ạt mua vàng một lúc để kịp tất toán, nên vẫn phải mua rải rác, kéo dài sau ngày 30/6”, ông Nghĩa nói.

NHNN tiếp tục bơm vàng

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, tuần qua, sau 3 phiên đấu thầu, nhu cầu vàng tất toán cho những ngân hàng nằm trong “hạn chót” cơ bản đã hoàn thành. Trong tuần này, NHNN sẽ tiếp tục bơm vàng ra thị trường qua các phiên đấu thầu. Khi đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm và bớt ngược chiều hơn.

Nhận định về tình trạng này, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, chênh lệch giữa giá vàng “nội” và “ngoại” phụ thuộc ít nhất vào 2 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, NHNN hạ thấp giá chào thầu.

Thứ hai, phụ thuộc vào cung - cầu thị trường, tức là NHNN có quyền quyết định giá vàng đấu thầu, nhưng việc thị trường có “theo” được giá đấu thầu đó hay không thì phụ thuộc vào lực cầu, cũng như diễn biến tâm lý, thị trường tiền tệ… “Nếu cầu thị trường quá lớn, việc NHNN bơm vàng giá rẻ cũng giống như “gió vào nhà trống” và chỉ làm “béo” giới đầu cơ, trong khi giá thị trường vẫn chưa hạ”, ông Ánh bình luận.

Nói một cách công bằng, sau 40 phiên đấu thầu vàng, thành công mà NHNN đạt được là rất lớn. Trong một thời gian ngắn, NHNN đã bỏ ra một lượng ngoại tệ lớn, nhập khẩu hàng chục tấn vàng giúp các ngân hàng tất toán trạng thái, mà không hề gây xáo trộn thị trường ngoại tệ và bất ổn vĩ mô. Ngược lại, dự trữ ngoại tệ tăng nhanh, cán cân thanh toán ổn định. Bên cạnh đó, thị trường vàng cũng không còn những cơn sốt nóng, sốt lạnh gây bất ổn vĩ mô. Dẫu sao thì chênh lệch giá vàng cao và thường xuyên có những diễn biến ngược chiều thế giới vẫn gây bức xúc.

Về vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định: “Trước mắt, NHNN đã thành công trong quản lý vàng. Song về dài hạn, tôi cho rằng, Chính phủ sẽ quay lại với việc cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng với việc cấp hạn ngạch tự do hơn, hoặc có thể thành lập sàn vàng quốc gia để giá trong nước và thế giới liên thông với nhau”.

Liên quan đến biến động tỷ giá gần đây, chuyên gia này cũng cho rằng, tỷ giá biến động là do thâm hụt thương mại tăng trong 2 tháng 5 và 6 vừa qua, chứ không phải là do nhập khẩu vàng. Bên cạnh đó, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá, lãi suất tiền đồng giảm mạnh cũng là lý do tỷ giá tăng thời gian qua.

Trong cơn khát, 1,5 tấn vàng đấu thầu hết veo
Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước có thêm một phiên đấu thầu cháy hàng khi 40.000 lượng vàng (khoảng 1,5 tấn) đã được bán hết veo. Cơn khát vàng vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư