Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trong cơn khát, 1,5 tấn vàng đấu thầu hết veo
Thùy Liên - 05/07/2013 13:54
 
Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước có thêm một phiên đấu thầu cháy hàng khi 40.000 lượng vàng (khoảng 1,5 tấn) đã được bán hết veo. Cơn khát vàng vẫn chưa được giải nhiệt.

Tại thời điểm 11h 40 phút ngày 5/7 tại Công ty Bảo Tín Minh Châu Hà Nội,
lượng người giao dịch khá nhộn nhịp (Ảnh: Chí Cường)

Giá vàng vẫn tiếp tục tăng ngược chiều giá thế giới, lượng giao dịch vẫn lớn nhưng không còn cảnh chen nhau mua vàng, ngược lại lượng bán ra áp đảo. TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, sở dĩ giá vàng vẫn nóng là do một số ngân hàng chưa tất toán xong trạng thái vàng, do đó người dân mua vàng thời điểm này dễ bị rủi ro.

Phiên đấu thầu vàng sáng nay là phiên đấu thầu thứ ba của NHNN sau 30/6. Số vàng Ngân hàng Nhà nước chào bán trong cả 3 phiên đấu thầu gần như đều hết veo, dù giá bán thậm chí còn cao hơn giá thị trường.

Trong phiên đấu thầu sáng nay, 7 đơn vị trúng thầu đã mua toàn bộ 40.0000 lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước chào bán, trong đó, khối ngân hàng chiếm vị thế áp đảo. Giá trúng thấp nhất lên 37,9 triệu đồng, cao nhất 38,08 triệu đồng một lượng. Đơn vị mua nhiều nhất 15.000 lượng và ít nhất là 1.000 lượng.

Điểm khác biệt của phiên đấu thầu vàng sáng nay là các đơn vị trúng thầu chỉ được nhận vàng sau 6 ngày. Việc này xem ra Ngân hàng Nhà nước cũng ngụ ý giành vàng đấu thầu cho các ngân hàng hoàn thành mục đích tất toán, còn các doanh nghiệp bán lẻ vàng sẽ không có lợi, thậm chí rủi ro về giá.

Lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty cổ phần SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 37,55 – 38,07 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra. Đầu giờ chiều nay, giá niêm yết tăng lên 37,65 – 38,25 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước vẫn lên tới 6,2-6,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thất thường tăng giảm khiến nhà đầu tư và người dân khá hoang mang. Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, lượng người giao dịch sáng nay tại các cửa hàng vàng vẫn khá nhộn nhịp, song người bán đã nhiều hơn người mua.

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện BDI cho rằng, giá vàng thế giới trung và dài hạn vẫn tiếp tục xu hướng giảm, do kinh tế thế giới đang hồi phục. Việc giá vàng trong nước vẫn tiếp tục nóng sau 30/6 là do một số ngân hàng vẫn chưa tất toán xong trạng thái vàng do khó khăn về thanh khoản, thiếu tiền mặt nên không thể mua vàng ồ ạt để tất toán trạng thái cùng lúc.

Chưa kể, hiện hầu hết các ngân hàng mới tất toán xong vàng huy động, nhưng chưa thể tất toán vàng cho vay. Bởi để tất toán vàng cho vay buộc phải tiến hành nghiệp vụ hoán đổi nợ vàng sang nợ tiền đồng, song không phải doanh nghiệp nào cũng đồng ý. Do đó, tất toán vàng cho vay cần có thời gian, không thể kịp trước ngày 30/6.

Tôi vẫn chờ giá vàng giảm thêm 20%
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng còn có thể giảm nữa và người dân nên mua vàng sau 30/6 để tránh rủi ro.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư