Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Tôi vẫn chờ giá vàng giảm thêm 20%
Hà Tâm - 30/06/2013 06:58
 
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng còn có thể giảm nữa và người dân nên mua vàng sau 30/6 để tránh rủi ro.
TS.Nguyễn Minh Phong: Tôi vẫn chờ giá vàng giảm thêm

Giá vàng chiều 29/6 đã quay đầu giảm còn 37,7 triệu đồng/lượng sau khi tiếp tục tăng vọt lên 38 triệu đồng/lượng sáng 29/6.

Dù đà tăng, giảm của giá vàng chưa rõ ràng, nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua vàng.

Cảnh chen chúc xếp hàng lại tái diễn. Nhiều cửa hàng đã "cháy" sạch vàng miếng, buộc phải ghi giấy hẹn nhưng người dân vẫn ào ào mua, nhiều người còn nôn nóng chuyển sang mua vàng nhẫn khiến loại vàng này cũng nóng lên.

Trong khi đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện vẫn trên 6 triệu đồng/lượng.

Nhận xét về tình trạng trên, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng thế giới thời gian tới rất khó đoán định, song dự báo sẽ giảm thêm nữa.

“Ở thời điểm này tôi cũng sẽ chưa tính tới việc tích lũy vàng mà chờ giá giảm hơn nữa. Hiện giá vàng vẫn đứng ở mức cao trong khi dự báo có thể sẽ tiếp tục giảm thêm khoảng 20% nữa”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, quyết định mua vàng thời điểm nào phụ thuộc vào nhu cầu và tính toán của từng nhà đầu tư, nhưng 30/6 sẽ an toàn hơn nhiều.

“Mua vào thời điểm sau 30-6 sẽ tốt hơn. Bởi thời điểm đó nhu cầu mua vàng trong nước giảm mạnh, mức giá sẽ được điều chỉnh giảm hơn nữa trong giả định giá vàng thế giới tiếp tục giảm”, ông Phong dự báo.

Theo chuyên gia này, sắp tới, giá vàng trong nước có thể giảm nhanh hơn vì nhu cầu lớn nhất là từ phía các ngân hàng mua vàng để tất toán trạng thái đã xong. Các nhu cầu khác ở mức bình thường, vì vậy nếu NHNN đưa mức giá đấu thầu thấp xuống thì giá thị trường sẽ thấp xuống theo. Cách làm này sẽ khiến giá vàng giảm bền vững. Nhờ đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm nhanh, mức giảm phụ thuộc vào nguồn cung mà NHNN tung ra thị trường.

Lý giải về việc giá vàng thế giới tiếp tục được dự báo hạ, ông Phong cho rằng, có rất nhiều lý do khiến giá vàng giảm.

Thứ nhất là giá vàng đã tăng quá lâu và đứng ở mức quá cao. Bản thân vàng không phải là nguồn tạo ra tiền, ra lợi nhuận vật chất mà chỉ là tài sản cố định nên tất cả hoạt động mang tính chất đầu cơ hoặc găm giữ để bảo toàn đã đến giới hạn. Bất kỳ hàng hóa nào cũng có mức giá giới hạn và không thể tăng mãi được.

Thứ hai, hiện nay, các hoạt động xả hàng rất mạnh từ quỹ và các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, kinh tế các nước đang phục hồi, đặc biệt là Mỹ được xem là lý do đưa giá vàng giảm. Ngoài ra có thể thấy, khi kinh tế diễn biến xấu thì nhu cầu tích trữ vàng cao, còn khi kinh tế đi lên thì việc bán vàng để lấy vốn sản xuất kinh doanh là điều dễ hiểu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư