Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng trong nước thêm tuần tăng giá, chi 67,7 triệu đồng mới mua được một lượng vàng
Phạm Anh - 19/08/2023 16:59
 
Trong khi giá vàng quốc tế giảm mạnh trong tuần qua, thì giá vàng tại hầu hết các hãng đều tăng.
Giá vàng trong nước chung nhịp tăng với giá vàng Trung Quốc
Giá vàng trong nước chung nhịp tăng với giá vàng Trung Quốc.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 67 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với tuần trước. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,95 - 67,75 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán so với tuần trước. Tại TP.HCM, giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 67,05 - 67,65 triệu đồng/lượng, tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng, riêng tại SJC chênh lệch nới rộng thêm lên 700.000 đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi đã tăng lên12,9 triệu đồng/lượng. Với việc vàng vẫn đang được giao dịch dưới mốc 1.900 USD/ounce đã khiến thị trường kim loại quý có tuần thứ tư liên tiếp giao dịch trong sắc đỏ trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại lãi suất tại Mỹ sẽ còn được duy trì ở mức cao hơn và trong thời gian dài hơn.

Giá vàng trong nước tuần qua - Nguồn: Bảo Tín Minh Châu.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.888,96 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,17% lên 1.918,4 USD/ounce.

Phillip Streible, Trưởng nhóm chiến lược gia phân tích thị trường của Blue Line Futures nhận định, vàng đang gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với những loại tài sản đem lại lãi suất từ 4 - 5% cho các nhà đầu tư như trái phiếu. Có thể thấy trong bối cảnh hiện tại, vàng không phải là hình thức đầu tư lý tưởng.

Giá vàng bắt đầu tuột dốc sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiết lộ hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều đang ưu tiên cuộc chiến chống lại lạm phát. Kỳ vọng lãi suất của Mỹ có thể sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn đã kéo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lên mức cao nhất kể từ tháng 10, gây áp lực lên vàng - vốn được biết đến là tài sản không mang lãi suất, trở nên kém hấp dẫn hơn trong việc đầu tư

Mặt khác, trong báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới hàng tuần của nước này đã giảm trong tuần trước, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động tiếp tục thắt chặt.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của Saxo Bank cho rằng, vàng có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư cho đến khi có một cú hích cụ thể nào như thông qua một sự kiện tín dụng, USD yếu hơn hoặc niềm tin rằng Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ cắt giảm lãi suất.

Các nhà giao dịch kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất trong khoảng 5,25 - 5,5% cho đến năm 2024, theo công cụ Fedwatch của CME, trong khi chờ đợi thêm các manh mối mới từ hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole vào tuần tới.

Ở một diễn biến khác, chênh lệch giữa giá vàng giao dịch tại sàn vàng Thượng Hải với giá vàng thế giới đã tăng mạnh. Những diễn biến bất ổn của nền kinh tế nước này thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn của người dân.nSau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hà khắc vào cuối năm ngoái, thị trường nhà đất Trung Quốc từng ấm lên một chút. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng giờ đã nghiêm trọng hơn. Giá nhà lao dốc. Doanh số của 100 công ty địa ốc lớn nhất cả nước sụt 33% so với cùng kỳ vào tháng 7.

Chênh lệch giữa giá vàng tại sàn vàng Thượng Hải (SGE) và Hiệp hội thị trường vàng thỏi London (LBMA) nới rộng.

Tuần qua, Evergrande với 19 tỷ USD nợ ở nước ngoài đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 15, Luật bảo hộ phá sản Mỹ. Động thái này sẽ giúp các công ty nước ngoài sử dụng luật phá sản của Mỹ để tái cấu trúc nợ.

Có ý kiến cho rằng, khủng hoảng thanh khoản của Evergrande chỉ là sự bắt đầu cho cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn trên thị trường bất động sản, dấy lên lo ngại về tác động lan truyền với hệ thống tài chính.

Country Garden - một đại gia bất động sản khác của Trung Quốc đã lỡ hạn thanh toán lãi suất với hai lô trái phiếu. Doanh số của Country Garden giảm 60% so với cùng kỳ. Có những lo lắng về việc chuỗi cung ứng bất động sản Trung Quốc sẽ sụp đổ sau cú ngã của gã khổng lồ Country Garden.

Còn trong hệ thống ngân hàng ngầm (shadow banking), giới đầu tư đang theo dõi sát câu chuyện tại Zhongzhi Enterprise - doanh nghiệp tư nhân đang quản lý khối tài sản hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD). Zhongrong International Trust - công ty liên kết của Zhongzhi huy động tiền gửi tiết kiệm từ các hộ gia đình giàu có và khách hàng doanh nghiệp để đầu tư và cho vay đã quá hạn ít nhất hai khoản thanh toán tổ chức trong lĩnh vực shadow banking

Tăng trưởng kinh tế suy yếu của Trung Quốc cũng là lực cản đối với những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại quý, do lo ngại về nhu cầu yếu hơn. Trong tin tức đáng chú ý, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết họ sẽ cung cấp thêm kích thích cho nền kinh tế và ngăn đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá. PBOC cũng cho biết sẽ hỗ trợ tài chính cho rủi ro nợ của chính quyền địa phương và cung cấp hỗ trợ cho thị trường nhà đất.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,12% xuống 103,45 điểm; tăng 0,61 điểm so với tuần trước. Trong 6 đồng tiền trên, yên Nhật từng có thời điểm mất giá mạnh, kéo tỷ giá JPY/USD tăng lên cao nhất 9 tháng sau đó điều chỉnh nhẹ.

Đồng nội tệ của Việt Nam cũng có thời điểm mất giá mạnh vào giữa tuần nhưng sau đó nhanh chóng quay đầu. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.630 VND/USD (mua vào) và 23.970 đồng /USD (bán ra).

Tỷ giá trung tâm đóng cửa tuần thứ ba của tháng 8 ở mức 23.946 VND/USD, tăng 109 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.749 - 25.143 VND/USD.

Hệ thống ngân hàng ngầm của Trung Quốc rung chuyển
Sau những thông tin tiêu cực của nhóm doanh nghiệp bất động sản, hệ thống ngân hàng ngầm (shadow banking) của Trung Quốc cũng rúng động bởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư