
-
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc
-
Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Góc nhìn từ Hồng Kông
-
Dòng vốn nước ngoài vẫn sôi động giữa “bão” thuế quan
-
Đề xuất điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc
-
TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt để làm nhanh các tuyến metro
![]() |
Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hảỉ Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (ảnh: thaibinh.gov.vn). |
Sự vất vả trong công tác lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP có thể thấy rõ trong báo cáo mới nhất vừa được UBND tỉnh Thái Bình gửi lãnh đạo Chính phủ.
Theo UBND tỉnh Thái Bình, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án (lần 1) đã được phát hành trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ ngày 12/11/2024, thời gian mở thầu ngày 11/1/2025.
Hết thời hạn mở thầu nói trên, do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, UBND tỉnh Thái Bình đã cho phép Bên mời thầu (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình) gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 21/1/2025, tuy nhiên vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Căn cứ quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP và tình hình thực tiễn triển khai, UBND tỉnh Thái Bình đã cho phép hủy thông báo mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, đồng thời yêu cầu bên mời thầu rà soát, nghiên cứu thực hiện điều chỉnh hồ sơ mời thầu đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành của pháp luật.
Ngày 3/2/2025, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án (lần 2) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt và đăng tải lên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia với thời gian mời thầu từ ngày 3/2/2025 đến ngày 4/4/2025.
Đến thời điểm mở thầu, tiếp tục không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án (lần 2).
Căn cứ quy định tại Điều 83, 84 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 và các quy định khác có liên quan, UBND tỉnh Thái Bình đã đồng ý cho phép bên mời thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đến ngày 14/4/2025. Đến thời điểm đóng thầu (ngày 14/4/2025), chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Căn cứ các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Thái Bình đã đồng ý cho phép bên mời thầu được mở thầu ngay để đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, đến ngày 22/4/2025, các sở, ngành chức năng của tỉnh đang tổ chức đánh giá, thẩm định hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư để xác định nhà đầu tư trúng thầu theo quy định của pháp luật.
Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện khởi công Dự án theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh Thái Bình dự kiến tổ chức Lễ khởi công trong khoảng thời gian dự kiến trong tuần từ 12/5 đến 16/5/2025 nhân dịp Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cho phép kéo dài thời gian giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Dự án để đảm bảo phù hợp với tình hình triển khai thực hiện công trình (do phát sinh tình huống đấu thầu nên đến nay vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, vì vậy, việc bố trí và giải ngân vốn Trung ương sẽ gặp nhiều khó khăn).
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hảỉ Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Tháỉ Bình có điểm đầu (Km 19+300) tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối (Km80+200) tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 60,9 km, trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3 km, được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án là 19.784 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án chịu trách nhiệm thu xếp là 10.447,55 tỷ đồng (52,81%); vốn ngân sách Trung ương là 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình là 1.462 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Nam Định là 1.6750 tỷ đồng.
-
Vất vả chọn nhà đầu tư cho cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng -
Phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối Hải Phòng - Hải Dương -
TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt để làm nhanh các tuyến metro -
Hà Nội: Hơn 502 tỷ đồng xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Canh Nậu giai đoạn 2 -
Bình Định: hơn 700 tỷ đồng xây khu tái định cư phục vụ dự án tại Phù Mỹ -
Đưa Việt Nam trở thành "điểm hấp thụ hiệu quả" vốn tư nhân đầu tư vào công nghệ -
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh