Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
VCB - điểm sáng phiên điều chỉnh: Cổ phiếu vượt đỉnh, trái phiếu hút mạnh dòng tiền
Thanh Thủy - 19/07/2023 21:53
 
Quy mô vốn hóa của Vietcombank vừa chính thức chạm mốc nửa triệu tỷ đồng. Tại lễ khai trương sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, vai trò đặc biệt của nhà băng này cũng được tiết lộ.

Vietcombank trở thành ngôi sao trên cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu trong phiên giao dịch ngày 19/7.

Đi ngược gam màu chung của chỉ số chứng khoán, cổ phiếu VCB tăng tới 2,11% - mức tăng không xuất hiện quá nhiều trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu này. Đóng cửa gần cao nhất phiên (106.500 đồng/cổ phiếu), VCB xác lập mức đỉnh mới. Đồng thời, về quy mô vốn hóa, Vietcombank đã lần đầu tiên cán mốc 500.000 tỷ đồng. Vốn hóa của “anh cả” ngành ngân hàng đạt 504.013 tỷ đồng, cao gần gấp đôi quy mô vốn hóa của doanh nghiệp đứng vị trí thứ hai Vinhomes.

Tổng cộng, đã có 926.200 đơn vị cổ phiếu VCB được chuyển nhượng đều cao hơn giá tham chiếu. Phiên tăng hôm nay của VCB cũng đã góp tới 2,66 điểm tăng cho VN-Index. Dù vậy, chỉ số sàn HoSE vẫn đóng cửa giảm do sắc đỏ áp đảo.

Không chỉ “tỏa sáng” trên thị trường cổ phiếu, Vietcombank còn là một trong ba tổ chức phát hành đầu tiên đăng ký giao dịch trái phiếu trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Tính đến ngày 19/7, có tổng cộng 19 mã giao dịch trái phiếu đã được đăng ký thành công. Trong đó, riêng Vietcombank là tổ chức phát hành của 15 mã trái phiếu đã đăng ký giao dịch trên sàn với kỳ hạn còn lại trái phiếu trải rộng từ 1950 ngày đến 5117 ngày.

Ngoải ra, CTCP đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tradico) niêm yết trái phiếu TCD12101 có kỳ hạn còn lại 528 ngày. CTCP sản xuất và kinh doanh VINFAST đăng ký giao dịch 3 mã trái phiếu gồm VIF12101 (kỳ hạn còn lại 528 ngày), VIF12202 (800 ngày) và VIF122039 (800 ngày).

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, 4 mã trái phiếu được giao dịch với tổng số 39 lệnh giao dịch của nhà đầu tư. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5.052.249 trái phiếu. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 1.781,34 tỷ đồng.

Mã trái phiếu VCB12213 được “khớp” với giá trị tới 1.061,3 tỷ đồng. Cùng đó, VCB12107 được khớp lệnh gần 210,5 tỷ đồng. Giá trị giao dịch riêng trái phiếu của Vietcombank chiếm tới 71,3% giá trị toàn thị trường.

Dự kiến, số lượng mã trái phiếu sẽ còn tăng mạnh thời gian tới đây khi quy định hiện hành yêu cầu các doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ đều cần đưa chứng khoán lên sàn giao dịch thứ cấp.

Ngoài vai trò là một tổ chức phát hành đăng ký giao dịch “hàng hóa” trên thị trường, Vietcombank cỏn là ngân hàng được Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận chọn làm ngân hàng thanh toán cho các giao dịch TPDN chào bán riêng lẻ.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết ngân hàng này đã chủ động xây dựng hệ thống ngân hàng thanh toán chuyên biệt dành cho thị trường TPDN riêng lẻ trên cơ sở các chuẩn mực thanh toán tiên tiến nhất, đáp ứng toàn bộ các yêu cầu của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 và Nghị định 65/2022/NĐ-CP ngày 16/09/2022 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Từ giữa tháng 1 đến tháng 6/2023, với sự tập trung và nỗ lực, Vietcombank đã triển khai thành công, đúng thời hạn và đảm bảo đáp ứng các yêu cầu hệ thống. VCB C-Bond có đầy đủ các chức năng theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước; đã thực hiện kết nối và kiểm thử thành công toàn phần với VSD và một số thành viên lưu ký lớn trên thị trường.

Cùng đó, VCB C-Bond đáp ứng yêu cầu thanh toán tức thời theo từng giao dịch; thông tin mua, bán trái phiếu được cập nhật theo thời gian thực tới từng nhà đầu tư. Đây là yếu tố mới, vượt trội, tạo điều kiện cho dòng vốn của nhà đầu tư được luân chuyển nhanh, các thông tin giao dịch được quản lý, cập nhật kịp thời, minh bạch, hiệu quả.

Theo ông Dũng, đây là một dấu mốc quan trọng mở ra một giai đoạn tham gia mạnh mẽ, sâu rộng hơn của Vietcombank vào việc xây dựng và phát triển thị trường TPDN riêng lẻ nói riêng và thị trường TPDN nói chung. Đồng thời, Vietcombank cũng cam kết sẽ ưu tiên dành mọi nguồn lực tốt nhất để vận hành, nâng cấp và tiếp tục phát triển hệ thống VCB C-Bond, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường và yêu cầu của các cơ quan quản lý, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động thông suốt, an toàn, minh bạch và hiệu quả.

Thời khắc thử thách với thị trường chứng khoán quy mô 10 nghìn tỷ USD
Đà tăng tích cực của thị trường chứng khoán toàn cầu chuẩn bị đối mặt với thời khắc thử thách khi các doanh nghiệp sẽ đồng loạt công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư