Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Kỷ niệm 95 năm thành lập Chi bộ Thư Vũ (1929 - 2024):
Vẻ vang 95 năm Chi bộ Thư Vũ
Nguyễn Quang Anh (*) - 12/07/2024 09:33
 
Tháng 7/1929 tại làng Hội Khê, Chi bộ cộng sản Thư Vũ - tiền thân của Đảng bộ huyện Vũ Thư được thành lập. Đây là bước ngoặt lịch sử, là nền tảng, nhân tố quyết định thắng lợi của Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư trong Cách mạng tháng 8, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cũng như trong công cuộc đổi mới suốt chặng đường 95 năm qua.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo huyện Vũ Thư tặng quà cho công nhân trên công trường đường điện 500 kV xã Song Lãng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo huyện Vũ Thư tặng quà cho công nhân trên công trường đường điện 500 kV xã Song Lãng

Cuối năm 1926, ánh sáng cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin đã được truyền bá ở các làng Thuận An, Hội Khê, An Lão, Bình An và Đại Đồng… (thuộc 2 huyện Vũ Tiên, Thư Trì). Tháng 4/1928, 2 huyện này đã thành lập 8 tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên và sau 1 năm đã có 135 hội viên. Từ đây, phong trào đấu tranh bắt đầu lên cao, có tới 21 cuộc đấu tranh, bước đầu giành được một số quyền lợi cho quần chúng lao khổ.

Tháng 6/1929, Ban Tỉnh ủy Thái Bình được thành lập, do đồng chí Tống Văn Phổ làm Bí thư Tỉnh ủy. Bí thư Tống Văn Phổ trực tiếp về Vũ Tiên và Thư Trì, chỉ định các đồng chí Hoàng Kỳ, Hồ Sỹ Kết, Đội Uy làm sáng lập viên, chuẩn bị cho việc thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản.

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng bộ huyện Vũ Thư
Ông Nguyễn Quang Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng bộ huyện Vũ Thư

Những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư:

Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Hai, Huân chương Chiến công hạng Hai, 3 Huân chương Chiến công hạng Ba cùng nhiều huân huy chương cao quý khác.

Có 24 xã và cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3 Anh hùng lao động, 659 mẹ Việt Nam anh hùng.

Đến trung tuần tháng 7/1929, tại nhà đồng chí Hoàng Kỳ, xóm Cầu Đá, làng Hội Khê (nay là xã Vũ Hội) đã diễn ra Hội nghị thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản. Hội nghị đã nhất trí đặt tên là Chi bộ Thư Vũ (Chi bộ Thư Trì - Vũ Tiên). Đây là một trong 6 chi bộ đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Bình. Sự ra đời của Chi bộ Thư Vũ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, bước trưởng thành lớn mạnh của phong trào cách mạng, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các bậc tiền bối và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thái Bình.

Ngay sau khi ra đời, dù phải hoạt động bí mật và bị kẻ địch thẳng tay đàn áp, khủng bố, nhiều đồng chí bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man, nhưng Chi bộ Thư Vũ vẫn đứng vững, phát triển, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến tháng 7/1930, Chi bộ Thư Vũ đã phát triển được 4 chi bộ và 4 tổ Đảng với 36 đảng viên. Đó là Chi bộ Hội Khê, Chi bộ Bình An, Chi bộ Thuận An, Chi bộ Đại Đồng và 4 tổ Đảng là Vân Môn, Cổ Việt, Kiều Thần và Lịch Bài. Cùng với đó, Chi bộ Thư Vũ còn xây dựng các tổ chức quần chúng của nông dân, thanh niên, phụ nữ với các hội hiếu hỉ, hội chèo, hội múa lân, hội lợp nhà, hội cùng đinh, hội học chữ quốc ngữ... Qua đó giáo dục và hướng dẫn hội viên tham gia đấu tranh đòi quyền lợi.

Những năm từ 1931 đến 1933 là giai đoạn khó khăn của Đảng, nhiều nơi bị địch đàn áp và khủng bố trắng, phong trào cách mạng ở Thái Bình cũng như Thư Trì, Vũ Tiên tạm thời lắng xuống, nhiều chi bộ Đảng, đảng viên bị mất liên lạc. Trong tình hình đó, dưới sự  lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ và Ban Tỉnh ủy, công tác củng cố, phát triển Đảng ở Thư Trì, Vũ Tiên vẫn được duy trì và phát triển, đến cuối năm 1936 đã có 16 chi bộ và tổ Đảng với 111 đảng viên. Các tổ chức quần chúng cũng tiếp tục được mở rộng. Đây chính là những lực lượng chủ công, nòng cốt, khi thời cơ cách mạng đến, 2 huyện Vũ Tiên và Thư Trì đã đứng lên với khí thế triều dâng thác đổ, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi vào ngày 22 và 23/8/1945.

Nhìn lại chặng đường lịch sử, từ khi thành lập đến khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chi bộ Thư Vũ luôn dựa vào dân, cùng nhân dân vượt qua mọi gian khổ hy sinh để giành thắng lợi. Nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng chấp nhận tù đày, bị tra tấn dã man, không tiếc tính mạng và tài sản, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Lịch sử mãi ghi nhớ những tấm gương tiêu biểu của các đồng chí Nguyễn Phương Lãm, Trần Cung, Hoàng Kỳ, Bùi Thị Tiến, Phạm Quang Thẩm, Hồ Sỹ Đào, Đỗ Văn Cự, Hồ Sỹ Tứ...

Bước vào cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền non trẻ và 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Chi bộ Thư Vũ đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân vừa kháng chiến, vừa kiến quốc. Năm 1946, Huyện ủy Thư Trì, Vũ Tiên được thành lập, đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của Chi bộ Thư Vũ. Cuối năm 1948, Đảng bộ Thư Trì và Vũ Tiên đã thành lập được 29 chi bộ với 2.181 đảng viên, tăng gấp 6 lần so với năm 1947, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện công cuộc kháng chiến trường kỳ, lập nhiều chiến công.

Nhiều làng kháng chiến như Hoàng Xá, Hành Dũng Nghĩa, Đại Đồng..., nhiều khu căn cứ du kích như Quang Thẩm - Tân Hợp - Duy Nhất, Hiệp Hòa - Song Lãng - Minh Lãng, Nguyên Xá - Song An... đã trở thành làng kháng chiến kiểu mẫu và khu căn cứ du kích nổi tiếng, những “pháo đài đồng bằng” từng làm cho địch thất điên bát đảo. Nhiều cán bộ, đảng viên, du kích “một tấc không đi, một ly không dời”, bám trụ chiến đấu, nhiều gia đình cơ sở hy sinh nhà cửa, tính mạng cho kháng chiến thắng lợi.

Đặc biệt, dù trang bị vũ khí còn thô sơ, phải đương đầu với đội quân nhà nghề, vũ khí hiện đại của thực dân Pháp, nhưng quân dân Vũ Tiên, Thư Trì đã anh dũng chiến đấu hàng ngàn trận lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống 5.516 tên địch, phá hủy nhiều xe quân sự và các phương tiện chiến đấu. Có những trận đi vào lịch sử, làm nức lòng quân dân toàn tỉnh như trận đánh đồn Thanh Hương, diệt đồn Ô Mễ, cùng các trận chống càn ác liệt ở các làng kháng chiến và khu du kích.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Vũ Tiên, Thư Trì vừa sản xuất, vừa chiến đấu, thực hiện thắng lợi nhiều phong trào thi đua “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Tay cày, tay súng”… Lưới lửa phòng không của Vũ Tiên, Thư Trì đã mưu trí, kiên cường đánh trả không lực Hoa Kỳ, bảo vệ các vị trí trọng yếu của huyện cùng các trọng điểm của thị xã Thái Bình và TP. Nam Định, bắn rơi 6 máy bay, bắt sống giặc lái Mỹ.

Vũ Tiên, Thư Trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Thóc vượt cân, quân vượt mức” với 20.758 người tham gia chiến đấu trên khắp các mặt trận, trên 1.200 thanh niên xung phong đêm ngày phục vụ các chiến trường, hơn 26.000 dân quân tự vệ, vừa sản xuất vừa chiến đấu, chi viện gần 200 ngàn tấn lương thực thực phẩm cho tiền tuyến lớn.

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, 5.820 người con ưu tú của Vũ Tiên và Thư Trì đã anh dũng hy sinh, 2.631 thương binh, bệnh binh đã để lại máu xương, tuổi xuân trên khắp các chiến trường để giành lại nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất cho Tổ quốc.

Từ thực tiễn 95 năm vẻ vang của Chi bộ Thư Vũ, nay là Đảng bộ huyện Vũ Thư, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện được rút ra và mãi là kim chỉ nam cho mọi thắng lợi.

Một là, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hai là, thường xuyên coi trọng công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Ba là, giữ vững sự đoàn kết trong Đảng, làm cơ sở tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phải biết dựa vào dân, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng, phát  huy vai trò và sức mạnh của nhân dân trong triển khai các nhiệm vụ chính trị.

Bốn là, nắm vững và vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào hoàn cảnh cụ thể, quán triệt và thực hiện tốt phương châm phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần, bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

Những thành tựu đạt được của Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư trong 95 năm qua là kết quả của sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các địa phương, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân, kế thừa, phát huy truyền thống, bài học, kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, sự vận dụng linh hoạt, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển bền vững của huyện, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đảng bộ và Nhân dân Vũ Thư tiếp tục phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để vươn lên hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, xây dựng quê hương Vũ Thư ngày một phồn vinh, hạnh phúc, là cửa ngõ phát triển trọng yếu của tỉnh Thái Bình.

*Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng bộ huyện Vũ Thư

Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư