
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị
![]() |
Thi công cầu Bình Khánh, cao tốc Bến Lức - Long Thành |
Cam kết này được ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa ra trước lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vào ngày 7/12.
Cụ thể, trong thường hợp được thông báo bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài (nguồn Ngân sách cấp phát) trước ngày 31/12/2016, đơn vị đầu tầu phát triển đường cao tốc quốc gia này sẽ giải ngân được thêm ít nhất 1.235 tỷ đồng, gồm 520 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; 484 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và 231,2 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
“Nếu kế hoạch vốn này được thông báo trước 15/12, VEC có thể giải ngân được khoảng 1.328 tỷ đồng”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Trước đó (ngày 2/12), Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị 2 bộ: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư đề nghị thông báo bổ sung vốn nước ngoài cho 11 dự án sử dụng vốn ODA, trong đó các dự án do VEC làm chủ đầu tư nằm trong danh mục thông báo trước 15/12.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc các bộ ngành ra thông báo vốn trước ngày 15/12/2016 là không kịp nên một số chủ đầu tư trong đó có VEC phải xin điều chỉnh lại khối lượng giải ngân vốn bổ sung.
Được biết, năm 2016, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giao kế hoạch vốn nước ngoài là 1.900 tỷ đồng. Vào cuối tháng 10/2016, Dự án đã giải ngân được 1.507 tỷ đồng và giá trị các hồ sơ thanh toán đủ điều kiện giải ngân nằm ở các cơ quan kiểm soát chi là 455 tỷ đồng. Khối lượng hoàn thành nhưng chưa được thanh toán sẽ tăng lên thêm 213 tỷ đồng vào thời điểm 31/12/2016. Như vậy, phần vốn còn lại trong kế hoạch đã được bố trí sẽ không còn đủ để giải ngân.
Tại Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, kế hoạch giao vốn nước ngoài (nguồn ngân sách cấp phát) là 1.256 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 8/2016, dự án đã giải ngân toàn bộ số tiền này. Hiện tổng giá trị các hồ sơ đang nằm tại Kho bạc Nhà nước chờ vốn bổ sung là 227 tỷ đồng, dự kiến tăng lên 484 tỷ đồng vào cuối năm 2016.
Để đáp ứng nhu cầu giải ngân, ngay từ cuối tháng 10/2016, VEC đã báo cáo Bộ GTVT đề nghị bổ sung thêm vốn nhưng chưa được giải quyết.
“Việc bố trí vốn không kịp thời đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành các dự án, đồng thời gây ra những khiếu nại từ các nhà thầu do việc chậm thanh toán. Thực tế, một số nhà thầu đã có thư yêu cầu VEC chi trả phần lãi cho chậm thanh toán”, lãnh đạo VEC cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang triển khai thi công trên toàn tuyến và đang đẩy nhanh tiến độ để thông xe đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (đoạn sử dụng vốn ODA cấp phát) vào cuối năm 2016. Bên cạnh đó, Dự án Bến Lức – Long Thành đang triển khai thi công đoạn từ Tp.HCM – Trung Lương đến Bình Chánh để đưa vào khai thác năm 2017.

-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai -
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A -
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp -
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”