Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
VEC tạm đình chỉ Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Anh Minh - 30/10/2018 08:37
 
Hàng loạt đơn vị, cá nhân để xảy ra những hư hỏng, khiếm khuyết tại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa phải nhận cảnh cáo từ phía chủ đầu tư.
Các vị trí hư hỏng trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được khắc phục xong.
Các vị trí hư hỏng trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được khắc phục xong.

Liên quan đến công tác khắc phục những hư hỏng tại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan, chiều nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết là đã hoàn tất các yêu cầu này của Bộ GTVT.

Cụ thể, VEC cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS); cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Đặc biệt, VEC quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

“Trong suốt quá trình thực hiện Dự án không tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót. Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã đăng tải nhiều thông tin về dự án. Những thông tin này đã giúp Tổng công ty kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, qua đó có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục”, Thông cáo của VEC nêu rõ.

Theo VEC,  Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc 4 làn xe; vận tốc thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); bề rộng nền đường 24,5m; tổng chiều dài tuyến 139,2km. Trong đó: đoạn tuyến do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ dài 65km; đoạn tuyến do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ dài 74,20km. Tuyến đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 34.516 tỷ đồng. Trong đó: Vốn vay JICA và WB: tương đương 29.218 tỷ đồng dùng cho chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng; vốn đối ứng: 5.298 tỷ đồng, dùng để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí khác.

Tuy nhiên, VEC khẳng định đến thời điểm hiện nay, thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế và tiết giảm các chi phí khác, tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng. Giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 95,3% tổng giá trị các hợp đồng xây lắp; giá trị giải ngân cho xây lắp toàn Dự án đạt 15.500 tỷ đồng, đạt khoảng 74% giá trị hợp đồng.

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65km đầu tuyến (02/8/2017), khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70 m2 / 3,1 triệu m2. Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có Biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban QLDA. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt. Sau hơn 4 ngày thi công, đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng, đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.

Trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.

Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Công trình có thời gian bảo hành 24 tháng. Trong thời gian này, toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại do nhà thầu chịu trách nhiệm chi trả.

Đối với các hạng mục phụ trợ, VEC cho biết là các tồn tại chủ yếu tập trung vào các hạng mục: Hệ thống hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công. Hiện VEC đang tích cực đôn đốc các Nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết (hiện trên tuyến vẫn còn 55 vị trí chưa thi công được đường gom, đường ngang và 39,3km chưa thi công được hàng rào do vướng mắc về mặt bằng).

Thông tin về các đơn vị tham gia dự án

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC);

- Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;

- Cơ quan lập thiết kế, dự toán: Liên danh Nippon Koei - Nippon  Engineering - Chodai - Thai Engineering (Nhật Bản);

- Cơ quan thẩm tra thiết kế, dự toán: Liên danh Tư vấn Dohwa Engineering Co.,Ltd và Korea Expressway Corporation (Hàn Quốc);

- Tư vấn giám sát gồm các đơn vị: Oriental Consultant Co. Ltd – Katahira Engineering International – SMEC International PTY Ltd (Nhật Bản) và Công ty CDM Smith (Hoa Kỳ).

- Ngoài ra còn có các nhà thầu Tư vấn kiểm định chất lượng độc lập, Tư vấn tích hợp thẩm tra an toàn giao thông...

- Các gói thầu xây lắp được đấu thầu quốc tế. Các nhà thầu trúng thầu thi công là các công ty của Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Chính phủ yêu cầu nhanh chóng khắc phục triệt để hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư