-
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027 -
OMODA & JAECOO Việt Nam khai trương thêm 3 nhà phân phối mới -
V-GREEN hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025 -
46 triệu đồng sở hữu xe VinFast, lãi suất cố định 5,5% trong 5 năm, nhận ngay 85% chia sẻ doanh số trên Xanh SM Platform -
Tháng 11/2024, thị trường ô tô đạt doanh số hơn 70.503 xe -
VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024
Hình thức Vespa Day khởi xướng từ châu Âu từ năm 1954. Tới năm 2007 nó được mở rộng phạm vi toàn thế giới với tên gọi Vespa World Day và đã lần lượt được tổ chức tại các nước.
Năm 2022 này, Vespa World Day sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia.
Vespa Day lần đầu tiên tại Việt Nam vừa diễn ra vào ngày 24/4/2022 là dịp cho các Vespista ở nhiều nơi tụ về gặp gỡ, giao lưu và lưu lại những kỷ niệm đẹp cùng chiếc xe của mình tại Hà Nội và TP.HCM.
Có mặt tại Vespa Day tại Hà Nội, người yêu thích thương hiệu này đã được dịp ngắm nhìn một số tác phẩm có tuổi đời hơn 60 năm để hiểu thêm rằng, với Vespa, giá trị thực sự tạo nên thành công chính là thiết kế.
Mặc dù sáng tạo là hành trình không ngừng nhưng đích đến cuối cùng của thiết kế luôn là cảm xúc. Và điều này đã được thể hiện xuất sắc ở Vespa khi những thiết kế sản phẩm đã mang lại cảm xúc cho người sử dụng thay vì đơn thuần tính năng và công nghệ.
Ông Gianluca Fiume bên một số mẫu Vespa cổ |
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, các sự kiện và chương trình sản phẩm của Vespa tại Việt Nam đều tập trung vào thiết kế và cảm xúc. Chính ông Gianluca Fiume, Phó chủ tịch của Piaggio Châu Á Thái Bình Dương, kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cũng không ngại ngần thừa nhận, việc sở hữu một chiếc xe tay ga chỉ là cớ để trải nghiệm các cung bậc cảm xúc, vậy nên có thể nói đây là một ngành công nghiệp cảm xúc.
“Việc kết nối với người tiêu dùng về khía cạnh cảm xúc là điểm nâng tầm thương hiệu của chúng tôi và tạo điểm khác biệt so với các hãng xe hai bánh khác trên thị trường”, ông này nói.
Cũng bởi vậy, với Vespa, những con số kỹ thuật chưa bao giờ là đích đến cuối cùng.
Dịp này Piaggio Việt Nam cũng có chương trình khuyến mãi chào mừng tháng sinh nhật Vespa. Cụ thể, từ ngày 20 - 30/4/2022, khách hàng mua xe Piaggio và Vespa qua hình thức trả thẳng sẽ nhận được ngay voucher trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, các khách tham dự Vespa Day đã nhận được 1 coupon mua phụ kiện Vespa giảm 20% trên giá bán chính thức.
Những mẫu Vespa cổ trưng bày tại Hà Nội
A.C.M.A - 1954
Tại châu Âu, tùy theo đời xe mà người ta gọi loại xe này là Fenderlight, Handlebar, hoặc được gọi chung là Wide-Mounted vespa. Đây là dòng xe Vespa đầu tiên du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 50. Do trên logo của xe có chữ A.C.M.A nên người Việt Nam gọi là A.C.M.A. Chính từ mẫu xe này mà nhiều người cho rằng, xe Vespa sản xuất năm 1953, 1954 là những chiếc Vespa cổ nhất Việt Nam.
Vespa VB1 - 1957
Đây là mẫu xe chỉ được sản xuất trong 2 năm 1957-1958, do đó nó trở thành một trong những mẫu Vespa hiếm và được những người sưu tầm săn lùng trên toàn thế giới. VB1 có giá trị lịch sử quan trọng vì đó là chiếc Vespa “khung rộng” cuối cùng từng được sản xuất trước khi có sự thay đổi trong dây chuyền sản xuất, nơi xe tay ga được làm từ 2 nửa khung và hàn lại với nhau.
Vespa ETS 125cc - 1984
Với mức tiêu thụ trung bình 2,1L/100km và tốc độ tối đa đạt 97km/giờ, Vespa ETS 125cc là hiện thân cuối cùng của chủ đề "Khung hình nhỏ hiệu suất cao" được bắt đầu với mẫu 90SS, sau đó phát triển thành 90 Racer và 125 ET3. Mẫu xe này được trang bị một ống xả thể thao cỡ lớn và không có lốp dự phòng. ETS chỉ được bán trong hơn 1 năm nhưng lại là một trong những chiếc Vespa thể thao tốt nhất tại thời điểm đó.
Vespa Sprint 017 Autolube - 1968
Động cơ 2 thì, xi-lanh đơn dung tích145,5cc, làm mát bằng gió cho công suất 7,1 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tay 4 cấp với tay chuyển số và ambraya bên trái. Tốc độ tối đa vào khoảng 100 km/h. Xe sử dụng bánh kích thước 10 inch.
Sprint 150 được Piaggio sản xuất từ năm 1965 đến 1974. Xe nguyên bản không có đèn xi-nhan ở cả phía trước và sau. Lúc đó, duy nhất phiên bản Vespa Sprint Veloces ở thị trường Mỹ có đèn xi-nhan theo đúng tiêu chuẩn.
Xuất hiện tại Việt Nam những năm 1970, Sprint thuộc dòng xe đắt tiền, có giá bằng nửa căn nhà mặt tiền ở Sài Gòn lúc đó.
Vespa Standard VBB2 - 1960
Standard được Piaggio sản xuất từ năm 1958. Trải qua nhiều năm cải tiến, từ đời VBA (1958-1960) cho đến VBB1 (1960-1962), những chiếc xe mang mã máy VBB2 (1962-1967) chính thức khép lại trang sử của dòng Standard.
Khung xe được làm hoàn toàn từ thép liền một khối, tạo cảm giác chắc chắn và an toàn khi vận hành. Xe sử dụng loại bánh 8 inch, một phuộc đơn kiểu cũ ở bánh trước.
Ngoài 2 bánh chính thì xe còn có 1 bánh dự phòng treo ở trước thân xe. Phía sau xe nổi bật là cốp đựng đồ và cốp máy. Bên trái là cốp đựng đồ, thường để đựng khăn, bình nhớt pha xăng và vài thứ lặt vặt. Bên phải là cốp máy, khi tháo ra để lộ cỗ máy khá đơn giản nhưng vô cùng đặc biệt.
Điểm đặc biệt chính là động cơ 2 thì, truyền động trực tiếp tới bánh sau của xe bằng các bánh răng chứ không dùng xích hay dây cu-roa.
Vespa Super VBC1 - 1964
Những năm đầu thập niên 60, khi ảnh hưởng của phương Tây thu hẹp dần nhường chỗ cho ảnh hưởng của Mỹ, từ trang phục, kiến trúc cho đến xe cộ. Theo trào lưu ấy, Siêu Ong ra đời. Dưới cái bóng quá lớn của Vespa, của dáng dấp truyền thống làm nên một thương hiệu, của những ý tưởng làm nên một hiện tượng xe máy, AGNELLI quyết định chọn giải pháp dung hòa: vẫn giữ dáng con ong, cho thay đổi thiết kế từ tròn sang vuông những chi tiết bên ngoài như cốp, vè một ít nơi đầu đèn(Super) hoặc toàn bộ đầu đèn (Sprint).
Vespa Sprint 09 Autolube - 1965
Năm 1963, Piaggio trình làng mẫu xe mới, đó là GL150, tiền thân của mẫu xe Sprint. Đây là mẫu xe được đánh giá là 1 trong những xe đẹp nhất của hãng Piaggio. Năm 1965, Sprint chính thức lăn bánh. Lúc này mẫu xe chưa có tên là Sprint, trước bửng xe dán chữ “Vespa S”, mạ xanh như chữ super. Đời xe này tại Việt Nam phổ biến các dòng mang số máy 04, 05 và được gọi là EH.
Sau đó, xe Sprint máy 07, 08 được nhập về. Đến đời này, Sprint đã có tên chính thức, in trên bửng trước. Tên Sprint bằng nhôm sáng loáng, không sơn xanh. Logo đổ sang logo lục giác như ta thường thấy.
Vespa Sprint 09 Autolube – 1965 là phiên bản đặc biệt của Sprint có số máy 09. Điểm khác biệt là đời xe này dùng xăng riêng nhớt riêng, có lỗ đổ nhớt độc lập. Phía dưới khoá xăng có chỗ thăm nhớt xem nhớt khô hay ướt. Phiên bản này còn được biết đến với cái tên Sprint EO. Sprint 09 là dòng xe được sản xuất dành riêng cho thị trường Mỹ.
Vespa Rally 180cc – 1970
Sau thành công của Vespa Super Sport 180, Piaggio đưa mẫu xe 180cc mới ra thị trường với hệ thống cơ khí và khung xe hoàn toàn mới, mẫu xe được lấy cảm hứng từ Vespa Sprint 1966, với một số thay đổi về mặt thẩm mỹ ở tay lái, hộp đựng đồ và yên xe. Vespa Rally 180 được đánh giá là một trong những chiếc xe tiện dụng nhất và đẹp nhất, no bắt đầu được sản xuất vào năm 1968 và kết thúc vào năm 1973, với tổng số 26.000 xe đã được chế tạo.
Những mẫu Vespa cổ trưng bày tại TP. HCM
Vespa GS 160
Là dòng xe nổi tiếng của Piaggio, với hai loại dung tích cylinder 150 & 160 phân khối, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1955 và kết thúc năm 1964. Động cơ xe Vespa 160 GS là những cải tiến từ nguyên lý động cơ của xe Vespa Sei Giorni (một dòng xe thể thao khác của Piaggio) và nó có thể đạt vận tốc 105 km/h. Trong quá khứ, Vespa GS tràn ngập trong những cuộc đua của các tay đua Scooter, và gần như không có đối thủ suốt thập niên 50&60.
Vespa Rally 200
Là mẫu xe Vespa đầu tiên có hệ thống đánh lửa điện tử. Có nguồn gốc từ Vespa Rally 180, động cơ sản sinh công suất lên tới 12 HP, mẫu xe này đại diện cho mức độ cơ giới hóa hàng đầu của những chiếc Vespa trong nhiều năm. 200Vespa Rally 200 là một trong những mẫu xe Vespa cổ đáng tin cậy và được săn tìm nhiều nhất.
Vespa 180 Super sport
Tên thường gọi là Vespa SS. Năm sản xuất 1965. Dung tích máy 180 cc. Vespa SS có thân xe góc cạnh với khá nhiều chi tiết kiểu dáng khiến Vespa SS khác biệt với những chiếc Vespa khác như các đường viền nhôm trên ốp và chắn bùn, đèn pha hình thang (chỉ được cung cấp trên SS và GL tại thị trường Hoa Kỳ). Các thanh chắn có kích thước lớn, là tất cả những thứ khiến Super Sport trở thành chiếc Vespa tốt nhất từng được sản xuất.
Vespa Sprint
Đây là mẫu xe tay ga 2 thì 150cc được Piaggio sản xuất từ năm 1965 đến năm 1976. Các mẫu xe ban đầu, được gọi là Vespa Sprint, được sản xuất cho đến năm 1974. Các mẫu sau đó, được gọi là Vespa Sprint Veloce với nhiều thay đổi ở động cơ, được sản xuất từ năm 1969 đến năm 1976. Ban đầu, xe không được trang bị đèn xi nhan. Tuy nhiên, tất cả Sprint Veloces được nhập khẩu vào Hoa Kỳ sau năm 1973 đều được trang bị đèn xi nhan như một thiết bị tiêu chuẩn để đáp ứng các quy định của Mỹ.
1959 VESPA 150 VBA là một trong những mẫu xe hiếm và tiêu biểu nhất của Piaggio. Đẹp, phong cách, vui nhộn và tin cậy, Vespa 150 VBA có tất cả những điều đó. Mẫu Vespa 150 MK1 (VBA) được giới thiệu lần đầu vào năm 1958. Mẫu xe này đã đạt được thành công lớn thời điểm ra mắt nhờ sự sang trọng và chất lượng cơ khí chế tạo cao cấp. Vespa 150 VBA được các vận động viên sử dụng tại Thế vận hội Olympic ở Rome năm 1960.
-
Tesla đối mặt rắc rối mới -
OMODA & JAECOO Việt Nam khai trương thêm 3 nhà phân phối mới -
Ford Việt Nam dự kiến cán mốc 41.812 xe bán ra năm 2024 -
92% chủ xe điện không có ý định quay lại với xe động cơ đốt trong -
V-GREEN hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025 -
MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam -
Audi A6 phiên bản mới cùng nhiều nâng cấp có giá từ 2,299 tỷ đồng
- Four Points by Sheraton Hà Giang chính thức ra mắt
- Giáng sinh đầu tiên của cư dân khu đô thị trung tâm thành phố Cao Bằng
- Khơi mạch nguồn yêu thương
- KPMG công bố Báo cáo CEE 2024: Kết nối công nghệ và con người để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
- Agribank và Trung tâm RAR - Bộ Công an ký kết triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus
- VPBank 5 năm liên tiếp được Mastercard vinh danh nhiều giải thưởng danh giá