Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Vì sao gia đình bà Tuyết gây náo loạn tại đại lý vé số?
Huy Thịnh - 20/12/2013 22:04
 
Ngày 19/12, gia đình bà Tuyết bị tạm giữ sau khi kéo đến Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang và Đại lý vé số Triều Phát để đòi sớm giải quyết vụ vé số trúng 1,5 tỷ đồng nghi bị đánh tráo đã kéo dài hơn 2 năm qua.
TIN LIÊN QUAN

Tức nước vỡ bờ?

Vào khoảng 10h40 phút ngày 19/12/2013, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết cùng người thân và hàng xóm khoảng 40 người kéo đến trước cửa Đại lý vé số Triều Phát (TP. Rạch Giá) la ó đòi phía Triều Phát phải trả tiền tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng nghi bị đánh tráo. Sự việc kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ và gây cản trở giao thông do đám đông hiếu kỳ dừng xe lại xem.

Hôm 19/12, đám đông kéo đến trước cửa Đại lý vé số Triều Phát (TP Rạch Giá) đòi trả lại tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng

Sau đó, các lực lượng chức năng và công an đến vãn hồi trật tự, phân luồng giao thông và bắt một số người lên xe chở đi. Trong số người bị bắt giữ có bà Tuyết, một người con gái và 2 người em gái bà Tuyết.

Trước đó, vào đầu buổi sáng cùng ngày, đám đông cùng đi với gia đình bà Tuyết kéo đến Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang để đòi sớm đưa vụ án ra giải quyết và trả tiền trúng số lại cho bà Tuyết vì đã kéo dài trên 2 năm qua.

Phía gia đình bà Tuyết cho rằng, vụ việc đã kéo dài quá lâu, từ khi được Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá thụ lý (đã đóng án phí) vụ kiện dân sự đến nay kéo dài trên một năm.

Cách đây gần 4 tháng đã có Kết luận giám định đoạn phim hiện trường của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Và cách đây trên một tháng đã có Quyết định khởi tố hình sự vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Đại lý vé số Triều Phát, nhưng vẫn chưa khởi tố bị can. Cũng như Cơ quan điều tra Công an tỉnh chưa xác định được bị can là ai và không biết đến bao giờ mới kết thúc.

Hai cơ quan cùng thụ lý một vụ án?

Trước đó, bà Tuyết cho biết, bà có đến gặp ông Mai Hòa Bình, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang để hỏi vụ việc khi nào kết thúc điều tra.

Theo bà Tuyết kể lại, ông Bình cho bà hay, “chúng tôi mới tiếp nhận hồ sơ vụ án chỉ hơn một tuần nên chưa có kết quả. Theo quy định pháp luật thời hạn điều tra là 4 tháng và cho phép gia hạn thêm 4 tháng, nếu vẫn chưa kết thúc được cho phép thêm 4 tháng nữa. Tức là 3 lần 4 thành 12 tháng”.

Sau đó bà Tuyết quay về hỏi Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá vì sao chưa đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Tại đây bà Tuyết được ông Nguyễn Thành Đức, Chánh án tòa nhân dân TP. Rạch Giá cho biết, Tòa án chưa nhận được Quyết định khởi tố vụ án hình sự nên chưa ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự được. Và cũng không thể mở phiên tòa dân sự để xét xử theo yêu cầu của bà Tuyết.

Tìm hiểu điều kỳ lạ này, ngày 19/12, Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn có cuộc hỏi chuyện với Chánh án Tòa án nhân dân TP Rạch Giá, ông Nguyễn Thành Đức xác nhận: “Từ khi chúng tối có văn bản kiến nghị khởi tố vụ án hình sự lần thứ hai gửi đến các cơ quan tố tụng đã mấy tháng nay, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được trả lời hay Quyết định này của Cơ quan điều tra Công an tỉnh. Chúng tôi chỉ được biết qua thông tin báo chí. Nên đến giờ chúng tôi không có căn cứ để bổ sung vào hồ sơ và ra Quyết định đình chỉ vụ án dân sự mà chúng tôi đang thụ lý. Hiện chúng tôi còn đang giữ hồ sơ vụ án cũng như các chứng cứ như: đầu thu camera và tờ vé số giả…”.

Ông Đức cũng cho biết thêm, gần đây ông Đức đã liên hệ để hỏi và Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh nói đã có Quyết định khởi tố hình sự vụ án này. Và ông Đức đang tìm cách xin văn bản Quyết định đó để đem về bổ sung vào hồ sơ và ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo qui định pháp luật. Ông Đức cho rằng, không thể cả hai cơ quan cùng thụ lý một vụ án được.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đông Bắc, Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh, thì được ông Bắc cho xem Quyết định Khởi tố hình sự vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Đại lý vé số Triều Phát, do ông Đỗ Minh Dũng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ký ngày 15/11/2013.

“Lẽ ra ngay sau khi có Quyết định khởi tố hình sự vụ án trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh phải gởi Quyết định đó đến Tòa án nhân dân TP Rạch Giá để cơ quan này ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Đến nay mà Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh vẫn chưa gởi Quyết định đó đến tòa là quá chậm”, ông Bắc nói.

Sáng 20/12, trao đổi với báo chí về việc chưa gửi Quyết định khởi tố vụ án hình sự cho tòa, ông Đỗ Minh Dũng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, vấn đề này để ông kiểm tra lại bộ phận chuyên môn xem như thế nào, hiện chưa thể trả lời được.

Vậy là cùng một nội dung vụ án, nhưng hiện đang tồn tại song song hai cơ quan thụ lý về hình sự lẫn dân sự?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư