-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Quốc lộ 281 chưa được nâng cấp do chưa điều chuyển được tài sản, chưa bố trí được nguồn vốn. |
Theo Công văn 7787/BGTVT-CQLXD của Bộ Giao thông vận tải gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Lý do Quốc lộ 281 chưa được nâng cấp là vì chưa điều chuyển được tài sản, chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai công tác khắc phục, sửa chữa theo kế hoạch được phê duyệt.
Trước đó, ngày 13/3/2018, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 485/QĐ-BGTVT về việc chuyển một số tuyến đường địa phương tỉnh Hà Tĩnh thành Quốc lộ 281; theo đó, Bộ này giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh quản lý, khai thác và bảo trì tuyến Quốc lộ 281.
Tuyến Quốc lộ 281, với điểm đầu là km0+00 tại cảng biển Thạch Kim (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), điểm cuối ở km106+180 tại thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) - giao với Quốc lộ 8 tại km53+950); tổng chiều dài quản lý là 99,7 km (không tính đoạn trùng Quốc lộ 15 dài 3,7 km và đường Hồ Chí Minh dài 2,78 km). Hướng tuyến xuất phát từ km0+00 đi theo các đường ĐT 549; ĐT 547; đường Vượng - An; đường Thiên - Phú; đường Chợ Đình - Quán Trại; đường Lâm - An - Tân Hương; đường tỉnh ĐT 554; đường Đức Đồng - Đức Lạng; đường tỉnh ĐT 552; đường Đức Lĩnh - Sơn Mai - Sơn Trường; đường Sơn Thọ - Hương Điền - Sơn Kim 2 - Tây Sơn).
Sau khi Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019 với nội dung đề nghị nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 281 lên chuẩn cấp III do Cục II.3 của Bộ Giao thông vận tải quản lý, gồm có 2 đoạn, tổng chiều dài 17,8 km (đoạn 1: tuyến Chợ Bông - Sơn Mai dài 7,7 km; đoạn 2: tuyến Sơn Thọ - Khe Ná Chi Lời dài 10,1 km), hiện nay cả hai tuyến đang chuẩn cấp 6.
Văn bản trả lời ý kiến cử tri Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, tuyến Quốc lộ 281 điểm đầu tại huyện Lộc Hà, điểm cuối giao với QL8 tại Km53+950 thuộc thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 99,7 km được Bộ nâng từ các tuyến đường địa phương lên thành quốc lộ tại Quyết định số 485/QĐ-BGTVT ngày 13/3/2018 và ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh quản lý, khai thác và bảo trì.
Trong thời gian vừa qua, Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý địa phương sớm hoàn thành công tác điều chuyển tài sản tuyến Quốc lộ 281, thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và chuẩn bị đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, đến nay, do chưa điều chuyển được tài sản, chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai thực hiện được công tác khắc phục, sửa chữa theo kế hoạch được phê duyệt.
Để sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 281, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ để hoàn chỉnh thủ tục điều chuyển tài sản tuyến Quốc lộ 281 làm cơ sở bố trí nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho công tác đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.
Tuyến Quốc lộ 281 mới được nâng lên thành quốc lộ, chưa được phê duyệt trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Do vậy, trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để rà soát hoàn thiện, trình phê duyệt bổ sung quy hoạch Quốc lộ 281 vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam làm cơ sở nghiên cứu đầu tư nâng cấp mở rộng.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024