
-
Hợp tác chiến lược với Boeing, bầu Hiển phát triển tập đoàn hàng không tại Việt Nam
-
Masan Consumer sẽ tăng tốc trong năm 2025
-
Tôn kẽm Việt Nam bị điều tra bán phá giá tại Malaysia
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/2/2025
-
Chủ động ứng phó trước diễn biến căng thẳng thương mại tại châu Âu - châu Mỹ -
Chi phí quản lý doanh nghiệp “bào mòn” lợi nhuận của Gỗ An Cường
![]() |
Ảnh minh họa. |
Năm 2021, thị trường xi măng trong nước tiếp tục cạnh tranh khốc liệt do “cung” vượt cao so với “cầu”; đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát khiến nhiều tỉnh, thành phố phải giãn cách xã hội; nhiều dự án đầu tư không triển khai… đã góp thêm vào bức tranh buồn của doanh nghiệp nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành xi măng.
Theo số liệu của ngành xi măng, nguồn cung xi măng năm 2021 đạt 106 triệu tấn, trong khi đó, thị trường nội địa (nơi hấp thụ khoảng 65% nguồn cung) năm qua sụt giảm 4,3 - 6% so với năm 2020, chỉ còn khoảng 58,5 - 59,5 triệu tấn.
Ông Lê Nam Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) phân tích: “Sự mất cân đối cung - cầu cục bộ giữa các vùng miền trong nước làm tăng chi phí logistics; giá cả vật tư, nguyên, nhiên liệu đầu vào sản xuất xi măng tăng cao so với năm 2020 (than nhập khẩu có thời điểm tăng khoảng 300%, thạch cao tăng khoảng 40%..., xuất khẩu xi măng, clinker cũng gặp rất nhiều khó khăn do Covid-19, gây áp lực ngược trở lại thị trường trong nước. Thêm vào đó, xu hướng dịch chuyển nhu cầu xi măng bao sang xi măng rời làm giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Vicem do giá trị thương hiệu chủ yếu gắn với xi măng bao.
Nhưng vượt qua giai đoạn dịch bệnh bùng phát, từ đầu tháng 10, việc chuyển hướng phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ đã “khơi thông” dòng chảy thương mại và góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhờ đẩy mạnh tiêu thụ trong quý IV, kết thúc năm 2021, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Vicem đều cơ bản cán đích kế hoạch. Cụ thể, sản lượng sản xuất clinker đạt 21,47 triệu tấn, sản lượng sản xuất xi măng đạt 24,1 triệu tấn, giảm nhẹ 2,1% so với năm 2020.
Tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 29,44 triệu tấn, tương đương năm 2020, trong đó, tiêu thụ xi măng (bao gồm xuất khẩu) đạt 24,16 triệu tấn, tiêu thụ clinker (bao gồm xuất khẩu) đạt 5,28 triệu tấn, đạt 122,9% kế hoạch năm 2021 và tăng 10,6% so với năm 2020.
Tổng doanh thu ước đạt 33.806 tỷ đồng, tương đương năm 2020. Lợi nhuận trước thuế (chưa tính chênh lệch tỷ giá cuối kỳ) ước đạt 2.050 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với năm 2020. Nộp ngân sách nhà nước đạt 2.135 tỷ đồng, đạt 98,7% kế hoạch năm 2021.
Trước những dự báo về thị trường, cung - cầu trong nước và đại dịch vẫn chưa được khống chế, Vicem đặt mục tiêu sản xuất clinker khoảng 22 triệu tấn, tăng khoảng 2,6% so với năm 2021, vượt khoảng 16% so với công suất thiết kế. Tổng sản phẩm tiêu thụ trên 30 triệu tấn, tăng trên 3% so với năm 2021. Tổng doanh thu đạt trên 37.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế phấn đấu không thấp hơn kết quả thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng. Tiền lương bình quân của người lao động năm 2022 phấn đấu tăng 5% so với năm 2021.

-
Có cơ sở để thực hiện sớm đề xuất của doanh nghiệp -
TP.HCM: Doanh nghiệp xe điện du lịch duy nhất nguy cơ "đắp chiếu" -
Tôn kẽm Việt Nam bị điều tra bán phá giá tại Malaysia -
Chubb Life tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng qua dịch vụ gửi thông báo qua Zalo -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/2/2025 -
Diana Unicharm đi trước người tiêu dùng “nửa bước” -
Chủ động ứng phó trước diễn biến căng thẳng thương mại tại châu Âu - châu Mỹ
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"
-
Tháng 1 năm 2025, TKV sản xuất gần 3 triệu tấn than
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?