-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
Phóng viên đặt vấn đề, năm 2011 Chính phủ phải ra nghị quyết về việc đình hoãn một loạt dự án giao thông. "Xin hỏi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án này nếu tiếp tục thực hiện chỉ định thầu thì có phải là một bước thụt lùi hay không khi mà Nghị quyết 52 của Quốc hội cũng yêu cầu chọn nhà đầu tư và thực tế chúng ta cũng phải nếm những "quả đắng" trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT?
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Chủ trương đầu tư 8 dự án này cũng đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.
Ông Đông khẳng định, việc triển khai đang bám sát tiến độ. Cụ thể, đã sơ tuyển xong 8 dự án này, các nhà đầu tư đã đăng ký, trong đó có các nhà đầu tư đủ năng lực. Các công tác liên quan đến thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang được xúc tiến triển khai. Bên cạnh đó là chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
“Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì chúng tôi cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ”, ông Đông cho hay.
Song Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, sau khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau.
Về việc chỉ định thầu, với bài học từ 2011-2012, Bộ GTVT kiến nghị thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.
“Tóm lại, việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật”, ông Đông nói.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu
