Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
Viện Công nghệ Ấn Độ muốn mở cơ sở đào tạo công nghệ thông tin tại Bình Dương
Lê Quân - 23/08/2024 10:27
 
Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) muốn mở cơ sở nghiên cứu và đào tạo công nghệ thông tin, công nghệ cao tại Bình Dương để thu hút các doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Dương với ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM diễn ra ngày 22/8, hai bên đã bàn thảo và trao đổi về chủ trương xây dựng cơ sở Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) tại tỉnh Bình Dương.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng quà lưu niệm cho ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM.

Trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, ông Madan Mohan Sethi cho biết, hiện nay Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục thắt chặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục. Trong đó, giáo dục hiện là lĩnh vực tiềm năng để hai bên thỏa thuận hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phát triển.

Nhận thấy Bình Dương là địa phương có nhiều tiềm lực phát triển, IIT mong muốn đầu tư một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu thực hiện các dự án công nghệ thông tin, công nghệ cao tại Bình Dương.

Cùng với việc đào tạo nhân lực, hai bên sẽ xây dựng các chương trình trao đổi ngắn hạn cho sinh viên các ngành kỹ thuật và công nghệ sang học tập, thực tập, hợp tác nghiên cứu giữa các trung tâm.

Khi có cơ sở đào tạo nguồn nhân lực này sẽ thu hút các doanh nghiệp của Ấn Độ đến Bình Dương đầu tư.

Ông Madan Mohan Sethi đề xuất tỉnh Bình Dương chuẩn bị nền tảng về cơ sở hạ tầng, bố trí khuôn viên, phòng học; phía IIT sẽ cử các chuyên gia đầu ngành về đào tạo để giúp nguồn nhân lực trẻ có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế.

Về phía UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, địa phương đang ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trong đó chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Dũng cho biết, thời gian qua, Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Horasis Ấn Độ để các doanh nghiệp tìm cơ hội hợp tác đầu tư...

Bình Dương mong muốn sẽ có nhiều dự án hợp tác với các nhà đầu tư lớn của Ấn Độ, đặc biệt là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Ấn Độ có thế mạnh như công nghệ thông tin, cơ khí, giáo dục đào tạo.

Về Dự án đầu tư cơ sở nghiên cứu và đào tạo công nghệ thông tin, công nghệ cao, Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với IIT để thống nhất các phương án triển khai trong thời gian tới.

Được biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Bình Dương thuộc các lĩnh vực như công nghiệp, công nghệ thông tin, dược phẩm.

Tính đến cuối năm 2023, các doanh nghiệp Ấn Độ đã đầu tư 15 dự án vào Bình Dương với tổng số vốn hơn 100 triệu USD. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư gồm chế tạo máy, sản xuất dược phẩm và công nghệ thông tin.

Doanh nghiệp Ấn Độ “đổ bộ” tìm cơ hội đầu tư tại Đông Nam bộ
Việc một loạt doanh nghiệp Ấn Độ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại vùng Đông Nam bộ thời gian qua là chỉ dấu cho thấy, doanh nghiệp Ấn Độ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư