Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Việt - Mỹ hướng tới tương lai rộng mở
Nguyên Đức - 27/05/2016 09:30
 
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama đã kết thúc, nhưng dư âm vẫn còn mãi và điều quan trọng là chuyến thăm này đã thực sự tạo bước ngoặt trong hành trình khép lại quá khứ, hướng tới tương lai trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Từ cựu thù, sau 21 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và  Hoa Kỳ đã trở thành đối tác toàn diện, trở thành bạn bè của nhau một cách thực sự. Nhìn những dòng người Việt Nam nồng nhiệt đón chào Tổng thống Obama, thấy nụ cười hồn hậu và cách ông chia sẻ với hàng ngàn người Việt trẻ, một điều rất dễ nhận thấy rằng, đó là không chỉ sự thân thiện của người Việt đã “chạm được vào trái tim” của Tổng thống, mà ở cả chiều ngược lại.

Đó là chỉ dấu rõ ràng nhất cho việc cả hai nước đã hoàn thành hành trình khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. 

.

Ngay cả khi không đề cập những câu chuyện cảm xúc, thì sau chuyến thăm này, Việt Nam - Hoa Kỳ đã cũng đã thực sự “khép lại quá khứ”, khi Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam - rào cản cuối cùng để hai quốc gia thực sự “bình thường hóa quan hệ”.

Nhưng điều quan trọng nhất trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ở thời điểm này chính là hướng tới tương lai. Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ đã được công bố, với những điểm trọng yếu là thắt chặt quan hệ chính trị và ngoại giao; thắt chặt hợp tác kinh tế cao cấp; thắt chặt quan hệ dài lâu, đồng ý tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, làm mối quan hệ thêm sâu sắc, bền vững, hiệu quả hơn nhằm phục vụ tốt hơn lợi ích chung của hai dân tộc cho hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Sự xuất hiện của Tổng thống Obama tại Việt Nam ở vào thời điểm này đã mang lại sự lạc quan và niềm hy vọng vào câu chuyện “hướng tới tương lai”, một tương lai tốt đẹp trong quan hệ hai nước, mà ở đây, có thể nhấn mạnh về những hợp tác về thương mại và đầu tư.

Sau hơn 20 thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng từ mức 1,09 tỷ USD vào năm 2000 lên 41,28 tỷ USD vào năm 2015, nhưng vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa. Cơ hội thực sự đã mở ra khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên, đã được ký kết và đang trong quá trình thông qua. Chính phủ Việt Nam và Tổng thống Obama đều rất ủng hộ hiệp định này.

Cơ hội cũng rộng mở, khi vốn đầu tư từ Hoa Kỳ hiện chỉ dừng ở mức 11,7 tỷ USD, nghĩa là nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. TPP được đánh giá là một cú hích để dòng vốn này chảy mạnh vào Việt Nam.

Và hơn hết, một điều quan trọng, chuyến thăm tốt đẹp tới Việt Nam của Tổng thống Obama đã một lần nữa khẳng định chiến lược “Xoay trục châu Á” của chính quyền Washington, ở đó, Việt Nam là một trọng tâm hợp tác không chỉ về kinh tế, thương mại, mà là mọi mặt. Chính Tổng thống Obama cũng đã khẳng định sự ưu tiên hợp tác đối với mối quan hệ “đối tác toàn diện” với Việt Nam. Những thỏa thuận hợp tác ban đầu giữa các doanh nghiệp, những cam kết hợp tác trong cả giáo dục - đào tạo, chống biến đổi khí hậu… chính là sự thể hiện rõ ràng nhất mong muốn quan hệ đối tác toàn diện này.

Việt Nam - Hoa Kỳ từ nay khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, thực sự sẽ là bạn bè, là đối tác tin cậy của nhau, hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng chung của hai quốc gia, cũng như của khu vực và toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt - Mỹ: Hãy đi cùng nhau để tiến xa hơn
Chọn chủ đề “Đưa quan hệ thương mại và đầu tư tới nấc thang mới”, AmCham và VCCI đã gắn chặt trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư