Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030
Văn Hào (TTXVN/Vietnam+) - 12/10/2015 14:50
 
Ngày 12/10, Hội nghị công bố Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC), được Việt Nam gửi cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào ngày 30/9 vừa qua đã được tổ chức tại Hà Nội.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu (VPCC) Trần Hồng Hà, cho biết bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường, có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế; đồng thời, Việt Nam sẽ thực hiện nhiều hoạt động thích ứng giúp tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện để có thể đóng góp nhiều hơn cho giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Nội dung trên là cam kết nêu trong Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định của Việt Nam, góp phần xây dựng Thỏa thuận Khí hậu toàn cầu mới, nhằm giữ cho nhiệt độ trái đất tăng dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ 21 so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Để đạt được mục tiêu này, Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) lần thứ 19 (COP19) tại Ba Lan năm 2013 đã kêu gọi tất cả các Bên xây dựng Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC). Theo đó, Chính phủ Việt Nam giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Báo cáo INDC của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các bộ, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp cũng như các đối tác phát triển quốc tế cũng đã tích cực tham gia và có những đóng góp cụ thể trong quá trình xây dựng và hoàn thiện INDC. Đến nay Báo cáo này đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và giao Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Ban Thư ký UNFCCC.

Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định của các bên tham gia sẽ là đầu vào quan trọng cho quá trình chuẩn bị đàm phán tại COP21 diễn ra tại Paris (Pháp) vào cuối năm 2015.

Trình bày nội dung Báo cáo Đóng góp tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh INDC của Việt Nam cung cấp các thông tin cơ bản về mức đóng góp về giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ được thực hiện đến năm 2030. Nội dung đóng góp gồm đóng góp vô điều kiện và đóng góp có điều kiện so với kịch bản phát triển thông thường.

Các đóng góp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tập trung vào các lĩnh vực năng lượng gồm cả giao thông; nông nghiệp gồm cả sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất, lâm nghiệp và chất thải. Các đóng góp về thích ứng tập trung vào nông nghiệp, tài nguyên nước, lâm nghiệp ở vùng đồng bằng, ven biển, vùng núi và đô thị.

Nhiều ý kiến của đại biểu trong và ngoài nước tham dự Hội nghị đều cho rằng, là quốc gia đang phát triển không gây ra biến đổi khí hậu nhưng lại chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, song Việt Nam luôn thể hiện là quốc gia có nỗ lực cao nhất cùng cộng đồng chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ngoài những chính sách, chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu ở trong nước đã và đang được triển khai thực hiện. Thông qua INDC, Việt Nam tái khẳng định đóng góp của quốc gia nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện mục tiêu của Công ước Khí hậu đã đề ra.

Hợp tác quốc tế giảm phát thải khí nhà kính
Na Uy vừa tiếp tục thể hiện cam kết đồng hành với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu bằng khoản viện trợ không hoàn lại 30 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư