Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam chúc mừng Myanmar tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử
Thanh Huyền - 12/11/2015 20:55
 
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 12/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam chúc mừng Myanmar tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử vừa diễn ra tại quốc gia này
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Kỳ Thành
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Kỳ Thành

Vừa qua, Myanmar đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quốc hội hôm 8/11 với sự tham gia bỏ phiếu của khoảng 30 triệu cử tri Myanmar. Cuộc bầu cử được xem là một sự kiện lịch sử ở Myanmar, bởi đây là cuộc tổng tuyển cử tự do trên toàn quốc đầu tiên ở quốc gia này trong vòng 25 năm qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết quan điểm của Việt Nam về cuộc bầu cử này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Chúng tôi chúc mừng Myanmar đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 vừa qua. Từ trước đến nay, Việt Nam luôn ủng hộ tiến trình hòa hợp, hòa giải dân tộc, đối thoại và hợp tác ở Myanmar. Chúng tôi hi vọng tình hình ở Myanmar luôn ổn định và phát triển, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”.

Cuộc tổng tuyển cử là cột mốc lớn trong hành trình trở thành một quốc gia dân chủ của Myanmar, từ chỗ nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội.

Đảng cầm quyền của Myanmar đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 8/11 ở nước này, Reuters đưa tin.

Nhiều khả năng, Đảng Liên đoàn Dân chủ Quốc gia (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi thắng áp đảo và sẽ giành quyền thành lập chính phủ mới. NLD cho biết, đảng này ước tính sẽ giành hơn 70% số ghế trong Quốc hội, nhiều hơn số ghế 2/3 cần thiết để giành quyền thành lập chính phủ.

Hiến pháp Myanmar do quân đội soạn thảo đảm bảo 1/4 số ghế trong Quốc hội cho các thành viên quân đội. Và cho dù NLD giành 3/4 số ghế trong Quốc hội - tỷ lệ cần thiết để lập chính phủ mới - thì bà Suu Kyi cũng không trở thành Tổng thống và vị trí này vẫn sẽ do một nhân vật quân đội đảm nhiệm.

Theo quy định của Hiến pháp, quân đội Myanmar được đảm bảo các vị trí chủ chốt trong Quốc hội, đồng thời có quyền giành kiểm soát Chính phủ trong một số trường hợp.

Ông Trương Gia Bình : Giấy phép viễn thông Myanmar là cơ hội lịch sử
Ông Trương Gia Bình chia sẻ Myanmar là cơ hội hiếm hoi để FPT có thể lặp lại lịch sử thành công, một mục tiêu mà khó có thể đạt được ở bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư