Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Việt Nam đã chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Thế Hải - 25/06/2023 15:23
 
Việt Nam nhập khẩu 4,17 triệu tấn xăng dầu các loại trong 5 tháng đầu năm, với trị giá 4,19 tỷ USD, xấp xỉ lượng của cùng kỳ năm trước, trong khi trị giá giảm 18,5%.
5 tháng 2023, Việt Nam chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu, giảm 18,5% so với cùng kỳ.
5 tháng 2023, Việt Nam chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu, giảm 18,5% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 5 đạt 910.000 tấn, tăng 36,4% so với tháng trước với trị giá là 645 triệu USD, tăng 20,8%.

Lũy kế 5 tháng/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 4,17 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là 4,19 tỷ USD, xấp xỉ lượng của cùng kỳ năm trước trong khi trị giá giảm 18,5%.

Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 2,2 triệu tấn, giảm 10,4%, chiếm 53% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 910.000 tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 22% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu.

Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 5 tháng/2023 tăng ở thị trường Singapore và Trung Quốc nhưng giảm ở thị trường Malaysia và Hàn Quốc. Cụ thể, nhập khẩu từ Hàn Quốc là 1,67 triệu tấn, giảm 2,8%; Malaysia là là 665.000 tấn, giảm 5,1%; trong khi đó nhập khẩu từ Singapore là 1,06 triệu tấn, tăng 85,6%; Trung Quốc là 396.000 tấn, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng nguồn cung xăng dầu từ 2 nguồn nhập khẩu, sản xuất 5 tháng  2023 theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đạt  9,779 triệu m3/tấn (nhập khẩu chiếm 42,64%, sản xuất trong nước chiếm 52,36%), tồn kho khoảng 1,577 triệu tấn/m3, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, phục vụ sản xuất của người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Nửa đầu năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục lâm vào tình trạng suy thoái, khủng hoảng, lạm phát và đứt gãy nguồn cung nhiều mặt hàng. Các quốc gia đều nỗ lực phục hồi kinh tế nhưng do đà suy thoái nên nhu cầu xăng dầu không cao và nguồn cung thế giới không quá khan hiếm, giá cả ít biến động.

Trong nước, nguồn cung xăng dầu từ 2 nhà máy, gồm: Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khá ổn định về sản lượng; khai thác vượt công suất để cung ứng ra thị trường với sản lượng đã cam kết.

Năm 2023, Bộ Công thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với số phân giao của năm trước nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Bộ Công thương bàn kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp
Bộ Công thương đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư