Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công thương bàn kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp
Hải Yến - 22/11/2022 12:19
 
Bộ Công thương đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022.
Bộ Công thương đã Hai kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023.
Bộ Công thương đã đưa ra hai kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu và sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu

Trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn, sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Công thương yêu cầu, việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4 GDP. Như vậy, số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, Bộ trưởng cho rằng, cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Nêu quan điểm về thực hiện tổng nguồn phân giao, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đề nghị, nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện. Theo đó, các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, và đã là thương nhân đầu mối trách nhiệm như nhau.

“Các phương án liên quan đến tỷ lệ tăng trưởng so với 2022, theo gợi ý của Bộ trưởng đảm bảo sự an toàn trong việc điều hành, Petrolimex thống nhất với phương án 10% và 15%”, ông Trần Ngọc Năm nêu.

Ông Nguyễn Đăng Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho rằng, nên xem xét tổng nguồn năm 2023 tăng trưởng phù hợp với năng lực của doanh nghiệp và khả năng cung ứng thị trường.

Theo đó, 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được đưa ra.

Ở kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3, tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3, tấn.

Bộ trưởng chỉ đạo, sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

"Trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, trước đây, việc phân giao được thực hiện cho cả năm và Bộ vẫn thường xuyên rà soát theo tháng, quý, 6 tháng, thậm chí rà soát từng thời điểm nếu xảy ra biến cố bất thường. Năm 2022 vẫn rà soát như vậy. Từng thời điểm có thể rà soát lại, nếu cần thiết phải tăng nguồn phân giao thì tăng hoặc có thể điều chỉnh giảm. Song nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là nguồn cung được đảm bảo.

Thứ thưởng lưu ý, hàng năm, hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn đều có thời gian bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng. Khi bắt buộc phải dừng thì phải lấy từ nguồn nào? Đối với tổng nguồn đăng ký của doanh nghiệp, đơn vị cũng phải làm rõ để đảm bảo tổng nguồn cụ thể trong nước và nhập khẩu.

"Các doanh nghiệp đầu mối nên có phối hợp hợp tác với nhau để đảm bảo nguồn cung. Năm 2023, Bộ Công thương thực hiện phân giao theo quý, tháng, Bộ không cứng nhắc", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Kế hoạch phân giao sản lượng cả năm cho các doanh nghiệp được phân bổ chi tiết tới từng tháng, quý là cơ sở cho việc bảo đảm nguồn cung và công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Người đứng đầu ngành Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo phản ánh những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính. Ngày 20 hàng tháng, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chi phí này. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối. Trách nhiệm và nghĩa vụ của đầu mối thương nhân ngày càng phải cao hơn.

Đồng thời, từ ngày 1/1/2023, sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng đầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số, do Bộ Công thương chủ trì.

Dự kiến tháng 12 sẽ có buổi tập huấn thống nhất việc ứng dụng phần mềm quản lý xăng dầu.

Về vấn đề sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83, Bộ Công thương cho biết đã ghi nhận ý kiến của hiệp hội và các doanh nghiệp đầu mối về những nội dung cần sửa đổi. Bộ đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu
Hơn 630 thương nhân cam kết đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ
Sau 7 ngày kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu, đến nay đã có hơn 630 lượt thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu ký kết đảm bảo đủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư