Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam đã ký mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của Anh
Thanh Huyền - 04/01/2021 14:39
 
Ngoài 30 triệu liều vaccine Covid-19 đảm bảo cho 15 triệu dân, Việt Nam cũng đang đàm phán với 3 nước khác là Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc.

Tại buổi họp báo chuyên đề của Chính phủ sáng 4/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã chia sẻ một số thông tin về việc mua vaccine Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế,  Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước là Anh (vaccine của Công ty AstraZeneca), Hoa Kỳ (vaccine của Công ty Pfizer, Nga (vaccine Sputnik 5) và thứ tư là Trung Quốc.

"Tất cả các đơn vị đều yêu cầu chúng tôi ký một biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên đến nay, có thể một số thông tin cũng đã được công khai", ông Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (Ảnh: Nhật Bắc)
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (Ảnh: Nhật Bắc)

Kết quả, Bộ Y tế đã ký với Công ty AstraZeneca của Anh với 30 triệu liều, đảm bảo cho 15 triệu dân. Theo lộ trình thì quý I, quý II, quý III, quý IV đều có vaccine. Với Công ty Pfizer (Hoa Kỳ) cũng theo lộ trình và giai đoạn cuối cùng của hợp đồng là đến quý IV/2021. Với Nga, phía Việt Nam đang đàm phán để có thể sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại công ty trực thuộc Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện nay, các vaccine đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, thấp nhất có loại 65%, cao nhất đến 94,5%, trung bình là từ 80-90%.

Tất cả nội dung này đang xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ và nếu trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến của Bộ Chính trị, "để làm sao người dân sớm tiếp cận được vaccine và đặc biệt, có sự giám sát rất chặt chẽ của các bộ, ngành", ông Cường khẳng định.

Ngoài vaccine thương mại, theo Thứ trưởng, trên thế giới còn có tổ chức COVAX Facility, là một liên minh vaccine toàn cầu, thực hiện mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho 90 nước, trong đó có Việt Nam, được tham gia vào chương trình này và được cấp số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể và được bù lỗ.

"Tuy nhiên, các nước sản xuất vaccine cũng đang chưa chủ động được vì năng lực sản xuất chưa đủ để sản xuất với số lượng lớn cho nên có lẽ trong quý I này mới có đầy đủ thông tin để chúng ta lên kế hoạch", ông Cường nói.

Bảo quản lưu chuyển lạnh cho vắc xin Covid-19 sẽ đẩy tăng trưởng cho chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng lạnh đang ‘hâm nóng’ ngành logistics và hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường toàn cầu năm 2021
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư