Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam đã nhập khẩu 54.000 tấn thịt lợn trong 10 tháng
Kỳ Thành - 02/12/2019 19:44
 
Theo dự báo, Việt Nam thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn các tháng cuối năm. Để đảm bảo cung cầu, Chính phủ dự kiến cho nhập khẩu thịt và đẩy mạnh tái đàn lợn.

Trả lời câu hỏi về việc kiểm soát giá thịt lợn trong điều kiện giá mặt hàng này tăng cao thời gian qua, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

"Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo nhập khẩu thịt lợn, song việc này phải đảm bảo cân đối lợi ích giữa người tiêu dùng và người chăn nuôi trong nước", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, trong 10 tháng năm 2019, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu là 54.000 tấn. Bộ Nông nghiệp đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo ngành công thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý tới đây, đồng thời có kế hoạch cho nhập khẩu thịt lợn từ các quốc gia có hiệp định song phương về xuất, nhập khẩu thịt lợn để cân đối việc thiếu hụt thịt lợn trong nước và đảm bảo hải hoà lợi ích giữa các bên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến

Về các giải pháp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tới đây sẽ tập trung làm công tác phòng, chống dịch bệnh; tái đàn ở các doanh nghiệp lớn, trang trại... đồng thời phải cam kết đảm bảo an toàn sinh học; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, cân đối cung cầu, đảm bảo an sinh; ngăn chặn nhập lậu lợn và sản phẩm lợn...

Thông tin thêm về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, với diễn biến này nếu không cẩn trọng, tới dịp Tết và cả sau Tết thì vẫn là vấn đề rất lớn, không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của người dân mà còn đến cả CPI, sự ổn định của nền kinh tế"Với Trung Quốc, chúng ta đã biết là giá thịt lợn tăng 100% vào tháng 9-10, ảnh hưởng đến 1% của GDP Trung Quốc", ông Hải dẫn chứng.

Để đảm bảo về cung cầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp, các thành phố lớn, các tỉnh chăn nuôi lợn lớn của Việt Nam... để nắm được tình hình.

"Một trong những biện pháp là chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía bắc và cả phía tây nam để ngăn chặn việc đưa lợn sang nơi khác, ảnh hưởng đến giá cả và thịt lợn ngày càng thiếu hụt". Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, mặc dù thiếu nhưng trong 24 quốc gia được phép nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam hiện không có Thái Lan và Campuchia, vì vậy cần kiểm soát chặt chẽ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, cơ quan này đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp... để đảm bảo được lượng lợn nhập khẩu đảm bảo nguồn cung về thịt lợn nói chung từ nay đến Tết và cả sau Tết.

Giá thịt lợn lập đỉnh mới
Giá lợn hơi tiếp tục tăng mạnh trên cả nước ngay trong những ngày đầu tháng 11. Ngày 5/11, tại một số tỉnh phía Bắc đã xác lập mức giá kỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư