Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam - Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược
Phan Long - 26/06/2013 16:43
 
baodautu.vn) Ngày mai (27/6) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Indonesia trong hai ngày theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Indonesia, diễn ra bối cảnh hai nước đang xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới có tính lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam – Indonesia.

Theo dự kiến, ngày mai, sau lễ đón chính thức cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có cuộc gặp riêng, sau đó hội đàm với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai nước dự kiến sẽ nâng quan hệ trở thành đối tác chiến lược. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cũng sẽ chứng kiến lễ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như: năng lượng, tài chính, hàng hóa nông nghiệp…; dự tọa đàm với doanh nghiệp hai nước…

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia những năm gần đây đạt được kết quả rất khả quan. Hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam ở Đông Nam Á. Trong những năm qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng 84%, từ 2,5 tỷ USD năm 2008 lên 4,6 tỷ USD năm 2012. Kim ngạch thương mại hai chiều trong sáu tháng đầu năm 2013 đạt khoảng 2,1 tỷ USD.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Indonesia các mặt hàng như gạo, điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép các loại, dầu thô; nhập khẩu của Indonesia giấy các loại, dầu mỡ động thực vật, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, hóa chất. Việt Nam đã trở thành một điểm đầu tư mới cho doanh nghiệp Indonesia.

Tính đến tháng 5/2013, Indonesia đứng thứ 27/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Doanh nghiệp Indonesia có lợi thế đầu tư vào Việt Nam ở các lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm, dầu mỏ, khoáng sản, du lịch…

Việt Nam cũng đã có 7 dự án đầu tư đang triển khai tại Indonesia với tổng vốn đầu tư 106,7 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các dự án khai khoáng, dầu khí và truyền thông. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng TP.HCM - Jakarta đạt kết quả khả quan, góp phần tăng cường du lịch và kết nối thương mại giữa hai nước.

Indonesia là nước đi trước trong phát triển công nghiệp năng lượng (khai thác dầu, khí hóa lỏng, than và các loại quặng...), do đó có thể giúp Việt Nam về kinh nghiệm quản lý phát triển bền vững cũng như đầu tư cùng thăm dò và khai thác. Về nông nghiệp, hai nước có những thế mạnh có thể hợp tác liên kết với nhau góp phần tăng cường an ninh lương thực và giảm nghèo.

Trong lĩnh vực du lịch, cả hai đều có những điểm đến nổi tiếng thế giới. Nói đến Việt Nam, du khách thường nhắc đến Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, phố cổ Hội An, bãi biển Nha Trang, đảo Phú Quốc, và nói tới Indonesia, người ta nhớ đến Đảo rồng Komodo, cố đô Yogyakarta, khu nghỉ mát ở đảo Bali, Lombok... Đây là vốn quý góp phần thúc đẩy hợp tác về văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Về quan hệ chính trị, kể từ năm 2003 tới nay, hai nước đã có những thỏa thuận quan trọng làm nền tảng phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện.

Năm 2003, nhân chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Megawati Soekarno tới Việt Nam, hai bên đã ký Hiệp định khung về Khuôn khổ hợp tác hữu nghị và toàn diện hướng tới thế kỷ 21.

Tháng 9/2011, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Indonesia, lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận thúc đẩy quan hệ hướng tới đối tác chiến lược. Hai bên đã ký Chương trình hành động Việt Nam -I ndonesia giai đoạn 2012 - 2015 nhằm triển khai toàn diện giữa hai nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư