Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam là thị trường lý tưởng cho nhà đầu tư chuộng Fintech
Anh Hoa - 17/12/2016 08:43
 
Quỹ đầu tư Champion Crest thuộc Credit China FinTech Holdings Limited – một nhà cung cấp dịch vụ tích hợp fintech có trụ sở Hongkong vừa công bố sẽ chi 12,73 triệu USD (gần 300 tỷ đồng) để sở hữu số lượng cổ phần lớn tại Công ty cổ phần Công nghệ Bằng Hữu (Amigo). Thương vụ M&A này sẽ giúp cả hai đạt được tham vọng trong chiến lược phát triển của mình.

Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, Tổng giám đốc Amigo đã có những chia sẻ về thương vụ này với phóng viên Baodautu.vn

Trước đây Amigo đã từng được khá nhiều nhà đầu tư nhòm ngó, đề nghị hợp tác. Vì sao thời điểm này Amigo mới bán cổ phần cho Quỹ đầu tư Champion Crest và tại sao lại chọn quỹ này để hợp tác chiến lược?

Chúng tôi không chủ động tìm kiếm nhà đầu tư nhưng cũng có nhiều đơn vị đến từ Singapore, Nhật Bản, Hong Kong quan tâm đến các sản phẩm dịch vụ chúng tôi đang cung cấp, thị trường chúng tôi tham gia và các dự định đầu tư kinh doanh trong tương lai. Chúng tôi tìm thấy nhiều sự tương đồng trong cách tiếp cận thị trường của ông chủ sở hữu quỹ đến từ Hồng Kông - Champion Crest và tin rằng sẽ tận dụng được nhiều kinh nghiệm trong việc mang tới những sản phẩm fintech phù hợp và được người sử dụng đón nhận.

Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, Tổng giám đốc Amigo
Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, Tổng giám đốc Amigo

Để  hợp tác chiến lược với Amigo, Champion Crest đã chi khoảng 12,73 triệu USD. Giới phân tích cho rằng, Amigo được định giá khoảng 25 triệu USD. Sự định giá này có xứng tầm với vị thế của Amigo tại thị trường Việt Nam hiện nay không? 

Fintech là lĩnh vực còn mới phát triển tại Việt Nam cũng như trên thế giới nên đòi hỏi nhiều thời gian phát triển hệ sinh thái, mô hình kinh doanh cũng như thói quen người sử dụng. Vì vậy, 25 triệu USD đặt trong mối tương quan đó thì không nhiều nếu không muốn nói là ít. 

- Amigo thành lập vào tháng 1/2005 chuyên sâu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT và các giải pháp dịch vụ tài chính cá nhân tại Việt Nam.
- Amigo là đối tác chiến lược của nhiều nhà cung cấp giải pháp và thiết bị CNTT, bao gồm IBM, HP, Dell, Oracle và Microsoft... Amigo được đánh giá là một trong 5 nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam.
- Amigo mới đây đã cùng với Petrosetco và Finati kết hợp đầu tư vào Dự án thương mại điện tử cung cấp hàng công nghệ DidongExpress.

Chúng tôi còn hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các công ty đầu tư thêm vào mảng fintech, mảnh đất luôn có chỗ cho các ý tưởng sáng tạo, mô hình kinh doanh tận dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm dịch vụ tài chính win-win cho mọi đơn vị tham gia. 

Việc định giá này có xứng đáng hay không xin để cho nhà đầu tư trả lời thì sẽ khách quan hơn. Trên phương diện cá nhân tôi tin họ là nhà đầu tư thông thái.

Amigo hiện được đánh giá là một trong những nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam. Công ty có tiếp tục định hướng phát triển trong lĩnh vực này hay chuyển dịch hoàn toàn sang fintech?

Chúng tôi sẽ vẫn đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ CNTT truyền thống với sự đầu tư vào nguồn nhân lực cao cấp cho mảng phân tích dữ liệu lớn, các dịch vụ bảo mật và di dộng nhằm phục vụ tốt hơn các nhu cầu của khách hàng trong khối tài chính ngân hàng, viễn thông. 

Trên thực tế, chính những kinh nghiệm trong quá trình cung cấp dịch vụ CNTT là sự bổ trợ kịp thời về kiến thức, kinh nghiệm cho mảng fintech. Và ngược lại, chính những sản phẩm fintech của chúng tôi tạo ra cũng mang đến những cơ hội kinh doanh khác dành cho khách hàng hiện hữu của chúng tôi. Amigo cũng đã có một số hoạt động đầu tư vào mảng fintech, điển hình là các sản phẩm Paypost.

Hiện CTCP Đầu tư Phát triển và Chuyển giao công nghệ VINA (VINATTI) – công ty con của Amigo đã xây dựng hệ thống thanh toán Paypost cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Do không bị gò bó bởi nhiều quy định trong khi lại dựa trên nền tảng công nghệ thông tin có sẵn nên fintech đã trở thành một trong những ngành nóng nhất trên toàn cầu trong năm qua, và các công ty ngành này thu hút đầu tư với trị giá hàng tỷ USD. Ông nhận định gì về việc đầu tư vào thị trường fintech tại Việt Nam trong thời gian tới ?

Riêng trong năm 2015, mảng fintech toàn cầu nói chung nhận thêm hơn 15 tỷ USD đầu tư. PWC dự đoán tổng đầu từ vào mảng fintech toàn cầu trong 3-5 năm tới sẽ đạt 150 tỷ USD. Dĩ nhiên, Việt Nam với dân số trẻ, độ phủ của các dịch vụ tài chính còn thấp sẽ là một thị trường lý tưởng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

- FinTech là một thuật ngữ dùng để miêu tả các công ty ứng dụng công nghệ tân tiến vào ngành Dịch vụ Tài chính.

- Lợi thế của các công ty Fintech nằm ở việc áp dụng công nghệ để đổi mới, hiện đại hóa các kênh bán hàng và gia tăng sự thuận tiện, khả năng tiếp cận dịch vụ cũng như tạo ra các sản phẩm tùy chỉnh phù hợp hơn cho khách hàng..
- Hiện các công ty FinTech chỉ cung cấp phần mềm thanh toán và một số các hoạt động cho vay giới hạn.

Khái niệm “không bị gò bó bởi nhiều quy định” có thể được các cơ quan quản lý nhà nước hiểu theo nghĩa khác “chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể” dẫn tới việc chậm trễ trong khâu triển khai, lo lắng với các đối tác cùng thực hiện dịch vụ. Chúng tôi hy vọng các cơ quan hữu quan có cái nhìn rộng mở hơn với các dịch vụ mới của Fintech.   

Sau khi hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, Amigo có thay đổi cơ cấu hoạt động như thế nào? 

Amigo cam kết sẽ cung cấp những sản phẩm dịch vụ tốt hơn cho các khách hàng trong thời gian sắp tới. Chắc chắn sau thương vụ M&A này, sẽ có một Amigo trong vóc dáng trưởng thành của một công ty công nghệ với 12 năm kinh nghiệm, đồng thời vẫn giữ được sức trẻ trung, liên tục đổi mới dẫn đầu các xu thế fintech tại Việt Nam.

Đầu tư thương mại điện tử cho ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng mạnh
Thị phần thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam hiện mới chiếm 0,2%, và đây là thời điểm đầu tư thích hợp cho lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư