Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ
Nguyễn Lê - 17/12/2021 17:36
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Ấn Độ coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hành động hướng Đông của mình.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar (Ảnh: DT)

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, sáng ngày 17/12, tại Thủ đô New Dehli, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar. 

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mà Ấn Độ đã giành được trong những năm qua; cám ơn Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Bộ trưởng Jaishanka đã tích cực thu xếp cho chuyến thăm Ấn Độ lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, hoan nghênh Ấn Độ coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hành động hướng Đông của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ bày nhấn mạnh, Ấn Độ đặc biệt coi trọng vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN nói riêng và trong khu vực cũng như trên thế giới nói chung.

Trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển biến hết sức nhanh chóng, phức tạp và khó lường với nhiều thách thức mới, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh, hai nước càng cần phải tăng cường tham vấn và phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ cảm ơn và mong muốn Việt Nam tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy các mối liên kết ngày càng chặt chẽ hơn về nhiều mặt giữa Ấn Độ và ASEAN.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả năm trụ cột chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao du lịch và giao lưu nhân dân. Hai nước đang tích cực triển khai chương trình hành động 2021-2023 và Tầm nhìn chung về Hoà bình, Thịnh vượng và Người dân mới thông qua tháng 12.2020.

Đồng thời, hai bên cũng nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tăng học bổng của Ấn Độ cho Việt Nam để đào tạo đội ngũ chuyên gia giỏi, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có thăm dò và khai thác dầu khí trên biển là lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao trong năm tới và tiếp tục duy trì tiếp xúc và trao đổi cấp cao giữa hai nước trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân, duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có; tăng cường hợp tác phục hồi và phát triển kinh tế, du lịch sau đại dịch, khuyến khích các hãng hàng không hai bên sớm khôi phục và mở thêm các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong năm 2021 khi hai nước cùng là Ủy viên không thường trực  Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và mong muốn Ấn Độ ủng hộ ứng cử của Việt Nam vào các Cơ quan và Tổ chức quốc tế.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có quan hệ ASEAN - Ấn Độ và tình hình gần đây tại Biển Đông, khẳng định Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hoà bình, phù hợp với Luật pháp Quốc tế, bao gồm Công ước 1982 của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982), vì hoà bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội nhận món quá bất ngờ từ Ấn Độ
Tập đoàn Bharat Biotech (Ấn Độ) đã trao tặng 200.000 liều vaccine Covaxin phòng Covid – 19 cho trẻ em Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư