Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam nhập khẩu gần 260 triệu USD dược phẩm từ Ấn Độ
Thế Hải - 25/03/2021 14:55
 
Ấn Độ hiện là quốc gia cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam sau Pháp và Đức, với giá trị nhập khẩu trong năm 2020 đạt 257 triệu USD.
Ấn Độ là thị trường cung cấp dược phẩm lớn thứ 3 cho Việt Nam, với trị giá gần 260 triệu USD.
Ấn Độ là thị trường cung cấp dược phẩm lớn thứ 3 cho Việt Nam trong năm 2020, với trị giá gần 260 triệu USD.

Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ “India – Vietnam Business Meet 2021” nhằm triển khai kỹ hơn các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2021.

Diễn đàn giao thương năm nay tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm công nghệ thông tin, điện tử; phụ tùng ô tô xe máy, công nghiệp phụ trợ; và chuyên đề về thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế…

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu cho biết, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có nhiều dư địa để hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ và thương mại trong ngành dược phẩm...

Với lĩnh vực thuốc, dược phẩm và thiết bị y tế, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết: “Đại dịch Covid 19 đã cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực y tế đối với sức khỏe người dân toàn cầu. Thời gian gần đây, Đại sứ quán đang tích cực làm việc với các trung tâm sản xuất Vaccine của Ấn Độ như Serum Institute of India, Bharat Biotech… để trao đổi thông tin về việc mua Vaccine Covid 19 của Ấn Độ trong thời gian sớm nhất để phục vụ người dân Việt Nam đồng thời kiến nghị hai nước hợp tác phát triển Vaccine trong thời gian tới.

Đại sứ quán mong muốn doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất tại Việt Nam chứ không chỉ đơn thuần là gia công, đóng gói. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp sản xuất thuốc và dược phẩm tại Việt Nam.

Năm 2020, Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam  với giá trị nhập khẩu đạt 257 triệu USD. Pháp đứng vững chắc ở vị trí thị trường cung cấp thuốc số 1 của Việt Nam với kim ngạch 503 triệu USD năm qua, tiếp đến là Đức với 386 triệu USD, rồi đến Ấn Độ, theo sát là Italia 184 triệu USD, Bỉ 145 triệu USD...

Đại diện cho Bộ Công Thương Việt Nam, bà Lê Thị Mai Anh, trưởng phòng Đông Nam Á – Nam Á và Hợp tác Khu vực, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt kết quả tích cực. Cơ cấu ngành hàng đã thay đổi đáng kể, nếu trước đây, chủng loại ngành hàng trao đổi thương mại chỉ là dược phẩm, nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì nay số lượng mặt hàng rất đa dạng như điện thoại di động, đồ điện tử, sắt thép các loại, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nguyên vật liệu cho ngành chăn nuôi, thủy sản, thịt trâu…

Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều trên 10 tỷ USD và hai bên phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ trong thời gian sớm nhất.

Còn theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, Ấn Độ đầu tư 1,9 tỷ USD vào Việt Nam tính cả đầu tư qua nước thứ 3. Tính đến cuối năm 2020 Ấn Độ có 294 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 898 triệu USD, đứng thứ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư