Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam phối hợp điều tra chân tướng Liberty Reserve
- 31/05/2013 12:17
 
Cục Phòng chống tôi phạm công nghệ cao (C50) - Bộ Công an và Cục Phòng chống rửa tiền (NHNN) đã bắt tay phối hợp điều tra hoạt động của Liberty Reserve, trong bối cảnh có những lo ngại về mối liên quan của một số ngân hàng tại Việt Nam với đường dây rửa tiền quốc tế này.
TIN LIÊN QUAN

Một cán bộ C50 cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra hoạt động và chân tướng của Liberty Reserve (LR) tại Việt Nam. Tin từ đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng khẳng định, Cục Phòng chống rửa tiền cũng đang phối hợp xác minh các thông tin liên quan đến đường dây rửa tiền này và sẽ sớm có thông tin tới báo chí để người dân được rõ.

Trong "bản đồ" của Bullish Trade, mạng lưới có giao dịch tiền ảo LR,
có thể hiện Việt Nam

Chưa có thông tin chi tiết được đưa ra, nhưng việc phối hợp điều tra này được tiến hành sau khi Bộ Công an tiến hành bóc gỡ đường dây rửa tiền Liberty Reserve tại VN, và cơ quan hành pháp của 17 quốc gia trên thế giới tiến hành truy quét mạng giao dịch tiền ảo LR sau khi người sáng lập tổ chức này bị bắt.

Tại VN, việc giao dịch tiền ảo LR được tiến hành qua rất nhiều tên miền khác nhau, như libertyreserve.com.vn, libertyreserve.net.vn, autoexchange.net, exchange24h.vn… Điều đáng lo ngại, là theo các hướng dẫn trên các website này, chỉ cần lập một tài khoản là những người sử dụng có thể thực hiện các giao dịch sử dụng tiền ảo LR để mua bán trực tuyến, thậm chí đổi thành tiền thật thông qua tài khoản tại một số ngân hàng ở VN.

Ngoài LR, một số website còn cho ra đời nhiều dịch vụ mua bán, trao đổi các loại tiền ảo thịnh hành khác trên thế giới như Perfect Money, Payza, Paypal, WMZ, BitCoin... và một số loại tiền ảo trong nước như Bảo Kim, Ngân Lượng...

Riêng với tiền ảo LR, để sở hữu tiền ảo này những người sử dụng phải chuyển tiền thật vào tài khoản của các chủ sở hữu website tại ngân hàng, sau đó tiền ảo LR sẽ được chuyển về tài khoản trên web của người sử dụng. Giá trị đồng tiền thường tương đương hoặc thấp hơn chút ít so với giá USD.

Ảnh chụp màn hình từ một clip hướng dẫn tạo tài khoản và thực hiện giao dịch với Liberty Reserve, trong đó có chỉ rõ việc mua bán, đổi tiền ảo để lấy tiền thật thông qua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam (Nguồn: YouTube)

Theo tìm hiểu, trước khi tổ chức này bị đánh sập, có rất nhiều dịch vụ, hàng hóa giao dịch qua mạng chấp nhận đồng tiền ảo LR, như một thứ ngoại tệ có tính thanh khoản cao.

Đại diện một ngân hàng cho biết trường hợp thành viên các website này, hoặc thành viên LR lập tài khoản để giao dịch tiền thật tại ngân hàng thì cũng giống như các khách hàng khác. Bộ phận chống rửa tiền tại các ngân hàng sẽ “để ý” tới các tài khoản này nếu lượng tiền đổ vào đó từ các tài khoản khác đều đặn và đủ nhiều. Các quy định về chống rửa tiền đều rất chi tiết và chặt chẽ.

Một số đại diện ngân hàng khác tại Việt Nam, khi được hỏi, đều trả lời khá dè dặt về trường hợp cụ thể của LR, ngoài việc phủ nhận mối liên quan đối với tổ chức này và cho biết các tài khoản giao dịch tiền thật của thành viên hoặc những người liên quan đến LR nếu có là việc bình thường, không trái pháp luật.

Chính vì thế, mặc dù khả năng tiền ảo LR đi được vào hệ thống giao dịch của các ngân hàng là rất khó xảy ra, đáp án cho câu hỏi vì sao các website cho phép người sử dụng bán tiền ảo LR cho website và thu được tiền thật từ tài khoản của các ngân hàng vẫn chưa được đưa ra.

Hoành San

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư