Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam thuộc top 3 điểm đến đầu tư "nóng nhất" Đông Nam Á
Lê Quân - 05/04/2022 12:20
 
Trong lúc căng thẳng địa chính trị thế giới đang gia tăng, thì Việt Nam, Indonesia và Singapore nổi lên là những thị trường trú ẩn tương đối an toàn cho các nhà đầu tư.
Giữa lúc găng thẳng địa chính trị thế giới gia tăng, thì Việt Nam, Indonesia và Singapore nổi lên như những nơi trú ẩn tương đối an toàn cho các nhà đầu tư.
Giữa lúc căng thẳng địa chính trị thế giới gia tăng, thì Việt Nam, Indonesia và Singapore nổi lên là những thị trường trú ẩn tương đối an toàn cho các nhà đầu tư.

Việt Nam - "ngôi sao đang lên"

Các thị trường ở Đông Nam Á là điểm đến đầu tư hàng đầu mà các nhà phân tích từ Tập đoàn đầu tư toàn cầu Goldman Sachs và Quỹ quản lý tài sản JPMorgan lựa chọn, theo kết quả khảo sát của đài CNBC vào đầu quý II/2022.

Trong đó, thị trường Việt Nam đang trong tầm ngắm của Quỹ đầu tư JPMorgan Asset Management. Theo đánh giá của ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, Việt Nam là "ngôi sao đang lên trong vài năm qua", xét về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Chuyên gia này nhận định, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt thời kỳ đại dịch Covid-19.

Để tận dụng tăng trưởng tích cực đó của Việt Nam, JPMorgan Asset Management xác định đầu tư ủy quyền vào ngành hàng tiêu dùng chất lượng cao và khối ngân hàng, tuy nhiên ông Desmond Loh không nêu tên cụ thể các cổ phiếu được chọn đầu tư.

Ngành ngân hàng Indonesia hấp dẫn nhờ chuyển đổi số

Ông Timothy Moe, chiến lược gia trưởng về thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tại Goldman Sachs cho rằng, chứng khoán Đông Nam Á đã hoạt động kém hiệu quả và "phần lớn bị các nhà đầu tư toàn cầu phớt lờ trong một thập kỷ". Tuy nhiên, Indonesia gần đây nổi lên như một lựa chọn hàng đầu ở Đông Nam Á của các ngân hàng Phố Wall.

Trong khi đó, ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, tiết lộ rằng đơn vị này xác định đầu tư vào khu vực tư nhân hàng đầu và cả các ngân hàng quốc doanh của Indonesia vì họ đã chủ động thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số để tăng tốc độ tiếp cận tài chính.

Đại diện JPMorgan Asset Management cho rằng, giá hàng hóa tăng mạnh cũng có lợi cho doanh thu xuất khẩu của Indonesia cũng như cán cân thương mại của nước này. Điều này cũng hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia cũng như triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của nước này.

Giá hàng hóa toàn cầu đã tăng vọt kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2. Nga là một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thế giới trong khi Ukraine là cường quốc xuất khẩu lúa mì và ngô.

Đáng chú ý, thị trường dầu thô liên tục "tăng nhiệt" và có thời điểm chứng kiến giá dầu vượt mốc 130 USD/thùng sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Tính từ đầu năm đến ngày 4/3 theo giờ giao dịch châu Á, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn đã tăng hơn 30%.

Ngoài Indonesia, Singapore cũng thuộc khẩu vị ưa thích của Goldman Sachs. Ông Timothy Moe, chiến lược gia trưởng về thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tại Goldman Sachs cho rằng có một số lý do chính khiến ngân hàng này muốn đầu tư vào Indonesia và Singapore. Trong đó, ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong các chỉ số chứng khoán của Indonesia và Singapore và các ngân hàng ở hai quốc gia này sẽ được hưởng lợi khi chính sách tiền tệ chuyển hướng thắt chặt hơn và lãi suất tăng lên. Mặt khác, việc các công ty kinh tế số xuất hiện ngày càng nhiều trong các chỉ số chứng khoán của Indonesia và Singapore cũng là tín hiệu tích cực cho đầu tư.

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số Jakarta Composite của Indonesia đã tăng hơn 7%, còn chỉ số VNIndex của Việt Nam tăng khoảng 1%. Trong khi đó, chỉ số Straits Times của Singapore đã tăng hơn 9%. Tuy nhiên, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) lại để mất 6%.

Trên Phố Wall, chỉ số S&P 500 đã giảm 4,6% kể từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số Stoxx 600 của châu Âu trượt mất khoảng 6%.

Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đang phải vật lộn với một loạt mối lo, từ giá hàng hóa tăng đột biến do chiến sự Nga - Ukraine đến xu hướng lãi suất bị đẩy lên cao khi các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt chống lạm phát.

Trong bối cảnh như vậy, Đông Nam Á lại "được cách ly tương đối" khỏi căng thẳng địa chính trị gia tăng ở châu Âu, vì Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực này.

Ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management cho rằng: "Rủi ro địa chính trị leo thang tạo ra những diễn biến thuận chiều ngắn hạn đối với giá cả hàng hóa và củng cố sức mạnh của các thị trường xuất khẩu hàng hóa của ASEAN".

Hiện tượng "dòng tiền tháo chạy" sẽ không tái diễn

Trong vài tuần qua, các nhà đầu tư toàn cầu đã đánh giá lại tác động từ động thái thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất của Fed lên thị trường chứng khoán. Trong đó, tác động từ chính sách Fed đến thị trường Đông Nam Á được xác định là tương đối nhỏ so với trước đây.

Tháng trước, Fed đã tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản và đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2018. Chủ tịch Fed Jerome Powell sau đó cam kết sẽ có hành động cứng rắn để đối phó với lạm phát Mỹ tăng cao nhất trong 40 năm qua và nhiều khả năng cơ quan này sẽ tăng 0,5 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp chính sách sắp tới.

Viễn cảnh Fed tăng lãi suất mạnh tay hơn đã làm dấy lên lo ngại dòng tiền tháo chạy và đồng tiền trượt giá ở các thị trường mới nổi của Đông Nam Á như từng diễn ra vào năm 2013. Cần nhắc lại, năm 2013, Fed đã châm ngòi cho "cơn thịnh nộ" trên thị thường chứng khoán sau khi cơ quan này quay ngoắt chương trình mua tài sản. Thị trường chứng khoán khi đó đã rơi vào hoảng loạn và lao dốc sau phen "taper tantrum", một động thái mà Fed xoay trục chính sách tiền tệ, từ nới lỏng sang thắt chặt ngay lập tức.

Sự hoảng loạn của nhà đầu tư khi đó đã gây ra tình trạng bán tháo trái phiếu ồ ạt, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng đột biến. Khi đó, các thị trường mới nổi ở châu Á đã hứng chịu dòng vốn ồ ạt tháo chạy và đồng tiền rớt giá sâu, buộc các ngân hàng trung ương ở châu Á phải tăng lãi suất để bảo vệ cán cân luồng vốn.

Nhưng với tình hình hiện nay, "chúng tôi không mong đợi sự dịch chuyển dòng vốn ra khỏi [ASEAN] như chúng ta từng thấy trong 'cơn thịnh nộ' vừa qua (2013 - BTV)", ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management nhận định, đồng thời lý giải rằng bảng cân đối kế toán cấp quốc gia ở Đông Nam Á "nhìn chung lành mạnh hơn nhiều" so với một thập kỷ trước.

Hầu hết các ngân hàng trung ương của Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó một phần là do tình hình lạm phát ở khu vực này ít nghiêm trọng hơn so với các quốc gia phương Tây.

Hơn nữa, đại diện JPMorgan Asset Management cho rằng các nền kinh tế Đông Nam Á hiện nay cũng có khả năng phục hồi tốt hơn so với giai đoạn trước và các đồng tiền ở khu vực này cũng đang được định giá hấp dẫn.

Cổ phiếu chứng khoán dậy sóng, VN-Index tiến gần đỉnh cũ
Sau quãng dài không được chú ý, dòng tiền phiên 4/4 đổ dồn về nhóm cổ phiếu chứng khoán. VND, FTS, CTS, AGR… tăng kịch biên độ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư