Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam và Liên hợp quốc ký kết Kế hoạch Chiến lược chung trị giá 423 triệu USD
Thanh Huyền - 05/07/2017 17:55
 
Sáng nay (5/7), tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ ký kết Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 giữa Chính phủ Việt Nam và Liên hợp quốc dưới sự chứng kiến của các cơ quan bộ, ngành, đại diện Liên hợp quốc, các tổ chức phát triển và các cơ quan báo chí.
Lễ ký kết Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 (Ảnh: Đức Trung)
Lễ ký kết Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 (Ảnh: Đức Trung)

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, thay mặt Liên hợp quốc, đã ký Kế hoạch Chiến lược chung mới (OSP) cho giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 giữa Chính phủ Việt Nam và 18 cơ quan Liên Hợp Quốc: FAO, ILO, IOM, ITC, IAEA, UNAIDS, UNCTAD, UNDP, UNEP, UNESCO, UNFPA, UN-Habitat, UNICEF, UNIDO, UNODC, UNV, UN Women và WHO.

Diễn ra trong năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc, Lễ ký là dấu ấn quan trọng, nêu bật cam kết mạnh mẽ của Liên hợp quốc và Chính phủ Việt Nam trong Chương trình hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát biển bền vững (SDGs).

Kế hoạch Chiến lược chung 2017-2021 được xây dựng dựa trên 3 nguyên tắc Toàn diện, Bình đẳng và Bền vững; phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020 của Việt Nam, các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) tới năm 2030, cũng như các cam kết quốc tế của Việt Nam về quyền con người.

Với nhu cầu ngân sách ước tính 423 triệu USD, Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 ưu tiên bốn lĩnh vực trọng tâm, được định hình dựa trên các chủ đề trung tâm của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (Con người, Hành tinh, Sự thịnh vượng và Hòa bình), với 9 nhóm kết quả tương ứng.

Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 tiếp tục phát triển nền tảng cho việc mở rộng quan hệ đối tác giữa Liên hợp quốc, Chính phủ, các đối tác tư nhân, các đối tác phát triển, các tổ chức và các nhóm phi chính phủ được thành lập hợp pháp.

Ghi nhận các thành tựu tăng trưởng kinh tế quan trọng và giảm nghèo đáng khích lệ của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Kế hoạch Chiến lược chung được ký kết và thực hiện vào thời điểm Việt Nam bắt đầu triển khai Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

“Việt Nam sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tái cấu trúc nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cùng với các đối tác phát triển, Liên hợp quốc có vai trò quan trọng hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình phát triển, hội nhập và tham gia mạnh mẽ vào sự phát triển chung của quốc tế thông qua việc cung cấp tư vấn, hỗ trợ chính sách cho Chính phủ Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các nước đang phát triển, giới thiệu những kinh nghiệm chuyên môn đảm bảo hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng xanh, bền vững, cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển xã hội.

“Tôi tin tưởng, với nỗ lực của các bên, việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược chung 2017-2021 sẽ đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển và thực hiện các cam kết của Việt Nam trong Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững”, ông Dũng khẳng định.

Về phần mình, Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam khẳng định, thông qua Kế hoạch Chiến lược chung giai đoạn 2017-2021 mới, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục phát huy lợi thế so sánh của mình trong việc hỗ trợ Việt Nam các giải pháp tống thể nhằm giải quyết những thách thức phát triển đa chiều và phức tạp, thông qua việc thu thập và chia sẻ các kiến thức ờ cấp khu vực và toàn cầu; hỗ trợ trên quan điểm chuẩn về quyền con người, chú trọng đến công bằng và cải cách lấy người dân làm trung tâm và tăng cường hợp tác Nam-Nam.

Ngài Kamal Malhotra bày tỏ tin tưởng, những kỳ vọng lớn lao đó sẽ sớm đơm hoa kết trái, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam.

Việt Nam có thể đạt được thành công cho các mục tiêu phát triển bền vững
Đó là khẳng định của bà Louise Chamberlain, quyền Đại diện Thường trú cúa UNDP tại Việt Nam về Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư