
-
Tín dụng nửa cuối năm: Chủ yếu dựa vào bất động sản và đầu tư công
-
Giá vàng đồng loạt đi xuống
-
UOB: Tỷ giá sẽ giảm về cuối năm
-
Loại bỏ 86 triệu tài khoản "chết", giảm mạnh lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học
-
Tỷ giá hạ nhiệt bất chấp đồng USD phục hồi -
Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, cho vay kinh doanh bất động sản chiếm 18,47%
TIN LIÊN QUAN | |
![]() | Vay 53,2 triệu USD cho Dự án metro số 3, TP Hà Nội |
![]() | Không tốn kém để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia |
![]() | Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Để tất cả cùng thắng" |
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đại diện cho Chính phủ Việt Nam và ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, đại diện cho ADB vừa ký kết hai Hiệp định vay vốn.
Hiệp định thứ nhất là một khoản vay chính sách trị giá 230 triệu USD cho Chương trình Nâng cao Năng lực Cạnh tranh. Đây là một chương trình hỗ trợ ngân sách chung của đối tác phát triển, dựa trên các ưu tiên đổi mới đất nước của Chính phủ. Chương trình sẽ hỗ trợ những đổi mới của chính phủ trong 6 lĩnh vực chính sách, bao gồm lĩnh vực tài chính, chính sách tài khóa, trách nhiệm và quản lý khu vực công, quản lý doanh nghiệp nhà nước, quản lý đầu tư công và môi trường kinh doanh.
ADB cho Việt Nam vay 4,2 triệu USD xây dựng dự án Metro tại Hà Nội (ảnh minh họa) |
Ông Kimura phát biểu, “Đối với Việt Nam, năng lực cạnh tranh được tăng cường là yếu tố quan trọng nhằm tận dụng tối đa những lợi ích của phục hồi kinh tế toàn cầu và tiến trình hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. ADB hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ những cam kết mạnh mẽ của chính phủ về tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế và các chương trình cải cách - đây là những yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục tự chuyển đổi một cách thành công sang một nền kinh tế thị trường năng động, có tính cạnh tranh và hiệu quả.”
Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2013-2014 cho thấy Việt Nam đang mất lợi thế khi đứng thứ 70 trong số 148 quốc gia, thấp hơn một bậc so với xếp hạng trong khảo sát giai đoạn 2006-2007. Việt Nam cũng là quốc gia có xếp hạng thấp nhất ở vị trí thứ hai từ dưới lên trong số các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á.
Hiệp định thứ hai là một khoản vay trị giá 4,2 triệu USD trong tổng giá trị đầu tư 58,95 triệu USD cho Dự án Tăng cường Giao thông Đô thị Bền vững của Tuyến đường sắt Đô thị số 3 của Hà Nội. Dự án sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng một cách có hiệu quả và bền vững một dự án khác được ADB tài trợ, đó là Dự án Hệ thống Đường sắt Đô thị Hà Nội (Tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội) thông qua việc cải thiện đường dẫn vào các ga tàu và nâng cao nâng cao sự liên kết giữa tuyến đường sắt với các phương tiên giao thông công cộng và cá nhân khác. Dự án cũng sẽ hỗ trợ củng cố các chính sách và quy định về giao thông đô thị.
Dự án sẽ hỗ trợ cho các mục tiêu trong quy hoạch giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội nhằm tăng cường việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm sự phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân cũng như thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện phát thải ít khí cacbon, giảm lượng khí nhà kính và ô nhiễm môi trường. Cùng với khoản vay 4,2 triệu USD của ADB, Quỹ Công nghệ Sạch cũng sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 49 triệu USD do ADB quản lý để hỗ trợ cho những lợi ích giao thông bền vững của dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3.
Thùy Liên
-
Giá vàng đồng loạt đi xuống -
UOB: Tỷ giá sẽ giảm về cuối năm -
Loại bỏ 86 triệu tài khoản "chết", giảm mạnh lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học -
Tỷ giá hạ nhiệt bất chấp đồng USD phục hồi -
Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, cho vay kinh doanh bất động sản chiếm 18,47% -
NHNN nhận định về tỷ giá, lãi suất, vàng nửa cuối năm -
Cởi trói thị trường vàng sẽ thu hẹp chênh lệch giá
-
Tây Bắc Group nối dài hành trình kiến tạo giá trị mới
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng
-
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045