Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Viết tiếp sứ mệnh của Đảng trong thời đại mới
Huy Kiên - 02/09/2015 07:51
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám với sự ra đời của nước Việt Nam độc lập là thắng lợi của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài học đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Lịch sử trao sứ mệnh cho Đảng

Tết Độc lập này là tròn 70 năm kể từ sáng 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Chúng ta không khỏi tự hào, bạn bè quốc tế, nhân dân cần lao trên thế giới không khỏi thán phục khi trong thời khắc vận mệnh dân tộc “ngàn cân treo sợi tóc”, bao khó khăn chồng chất, cùng sự phá hoại điên cuồng của thù trong, giặc ngoài, một Đảng mới 15 năm tuổi, với khoảng 5.000 đảng viên đã tiên phong cùng 20 triệu đồng bào nhất tề đứng dậy giành chính quyền. Thành quả đó, dấu son đó là kết quả của cả một quá trình đấu tranh gian khổ, hy sinh của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

.
Tết Độc lập này là tròn 70 năm kể từ sáng 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

 

Với Đảng Cộng sản Việt Nam, từ trước khi giành chính quyền, Đảng đã có cả một quá trình vừa chiến đấu, vừa tự hoàn thiện tổ chức, đường lối. Trên chặng đường 15 năm ấy, bao đảng viên ưu tú, kiên trung của Đảng đã hy sinh; bao quần chúng noi gương những chiến sĩ cách mạng cũng không quản hy sinh, tù đày để bảo vệ đảng, bảo vệ cách mạng.

Sự tiên phong, quên mình ấy làm nên uy tín, sức mạnh của Đảng, để Đảng thực sự được nhân dân tin yêu, ủng hộ, chở che và chung tay xây dựng nên một lực lượng cách mạng trung thành với Tổ quốc, với dân tộc.

Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”. Thành quả của cuộc Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là minh chứng cho sứ mệnh lịch sử đó của Đảng.

Cũng với thành quả vĩ đại của dân tộc ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành biểu tượng sáng ngời cho lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng, sự đoàn kết dân tộc.

Người đã tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam vượt qua những thử thách cam go, những kẻ thù lớn mạnh, dẫn lối dân tộc đi đến ngày thống nhất. Để rồi, thời đại mới, trang sử mới của dân tộc Việt Nam được trân trọng gọi tên “Thời đại Hồ Chí Minh”.

Thực tiễn mới đòi một Đảng bản lĩnh, trí tuệ

Suốt 70 năm qua, thành quả vĩ đại và những bài học lịch sử vô giá của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã trở thành động lực thôi thúc nhân dân ta vững bước đi lên trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước.

Trong 30 năm gian khổ đánh đuổi thực dân, đế quốc xâm lược, Đảng đã đồng hành cùng dân tộc làm nên bao kỳ tích, từ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 “chấn động địa cầu”, tới Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, non sông quy về một mối.

Sau ngày đất nước thống nhất, với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, không chịu lùi bước trước khó khăn, Đảng lại một lần nữa khởi xướng công cuộc Đổi mới, cùng nhân dân vượt qua đói nghèo, lạc hậu; đất nước vững bước hội nhập, vị thế ngày càng được nâng cao. Song, thực tiễn phát triển đất nước đã và đang đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi nhiều hơn nữa trí tuệ, bản lĩnh của Đảng.

Nhìn thẳng vào sự thật, bằng Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, Đảng đã chỉ ra rằng, “vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém”, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng; “nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Ngẫm lại vai trò tiên phong, cùng nhân dân đứng lên giành chính quyền năm 1945 của mấy nghìn đảng viên khi Đảng mới 15 năm tuổi, càng thấm thía bài học đã đem lại thành quả cho đất nước.

Đó là bài học thực tiễn sâu sắc về sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, chiến đấu vì nhân dân, vì dân tộc. Đảng đã lãnh đạo nhân dân bằng đường lối đúng đắn, thuyết phục nhân dân bằng sự nêu gương, bằng sự hy sinh cả xương máu và lợi quyền, đem đến niềm tin yêu son sắt để nhân dân một lòng theo Đảng.  

Đó là bài học về tinh thần tự chủ, tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết một lòng của toàn dân tộc. Khi đất nước gặp khó khăn, trong tình thế nan nguy, tinh thần ấy lại dâng trào, tạo nên sức mạnh to lớn để dân tộc đạp bằng gian khó, tiến lên phía trước.

Trong bối cảnh mới với bao cơ hội và thách thức mới, những bài học về sự lãnh đạo của Đảng, về sứ mệnh của Đảng từ thuở đầu lập nước chắc chắn vẫn nóng hổi tính thời sự để toàn Đảng, toàn dân cùng soi rọi và hành động.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn mừng Lễ Quốc khánh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn, nhắc lại sự kiện cách đây 70 năm, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư