Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vietcombank chính thức lên tiếng về tài khoản “tạm khóa báo có”
Như Loan - 23/09/2021 08:49
 
Vietcombank khẳng định, khi khách hàng tạm khóa báo có, tiền chuyển tới tài khoản sẽ được trả lại cho ngân hàng chuyển.

Cụm từ “tạm khóa báo có” lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội sau khi bà Nguyễn Phương Hằng, CEO Đại Nam cáo buộc vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh dùng thủ thuật này để “treo” tài khoản, tài khoản bị treo này vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khoá báo có thì vẫn chuyển được như bình thường. Theo bà Hằng, Thủy Tiên “tạm khóa báo có” chứ không đóng tài khoản, nghĩa là tiền vẫn “treo trong không gian” và vợ chồng nữ ca sĩ vẫn nhận được số tiền trên khi mở chức năng tạm khóa tài khoản.

Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên đã công bố 18.000 trang sao kê để minh chứng cho việc làm từ thiện minh bạch. Trong thông báo, ca sĩ Thủy Tiên khẳng định đã tạm khóa báo có (tức đóng tài khoản đầu nhận) từ ngày 23/11/2020. Ca sĩ này cũng công bố sao kê 3 tháng sau khi tài khoản tạm khóa báo có để chứng minh không còn khoản tiền từ thiện nào được chuyển vào.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều cá nhân cho biết đã thử chuyển thử tiền từ thiện vào tài khoản đang tạm khóa báo có của Thủy Tiên và đều được ngân hàng chuyển trả lại.

Tuy vậy, nhiều “fan hâm mộ” của bà Nguyễn Phương Hằng vẫn tin lời cáo buộc của CEO Đại Nam, thậm chí tấn công Fanpage của Vietcombank với nhiều bình luận thiếu văn hóa.

Liên quan đến vấn đề trên, giữa đêm qua, Vietcombank đã chính thức lên tiếng. Theo Vietcombank, điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. VCB xử lý theo nguyên tắc sau:

Thứ nhất, đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho KH và chặn không cho thực hiện giao dịch.

Thứ hai, đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

Như vậy, thông báo chính thức của Vietcombank đã làm rõ hơn khái niệm tạm khóa báo có, đồng thời minh chứng cho việc ca sĩ Thủy Tiên nói thật.

Hôm qua, Luật sư Phan Vũ Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam), đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh, cho biết đã hoàn thiện 3 bộ hồ sơ tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an.

Theo luật sư Tuấn, phía Thủy Tiên - Công Vinh đang ráo riết thực hiện các bước chuẩn bị khởi kiện tại tòa án, sẽ khởi kiện dân sự đối với các cá nhân có hành vi vu khống, bịa đặt, đưa thông tin không chính xác nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của ca sĩ Thủy Tiên và gia đình.

Trước đó, ngày 21/9, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thông tin Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn của anh tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng. Trước đó, nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Phương  cũng tố cáo bà Hằng về hành vi vu khống, xúc phạm danh dự.  

Vietcombank lên tiếng sau khi Fanpage bị tấn công do Trấn Thành sao kê tài khoản từ thiện
Sau khi Trấn Thành công bố sao kê từ thiện từ tài khoản Vietcombank và công khai trên trang cá nhân, nhiều người bất ngờ tấn công Fanpage ngân hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư