Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vietinbank được chào bán 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng
T.L - 17/06/2020 12:13
 
Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng cho VietinBank, khối lượng lên tới 10.000 tỷ đồng.
VietinBank sắp chào bán khối lượng trái phiếu khủng ra công chúng
VietinBank sắp chào bán khối lượng trái phiếu khủng ra công chúng

Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm bằng tài sản. Mệnh giá trái phiếu là 100.000 đồng. Tổng số lượng trái phiếu chào bán ra công chúng là 100 triệu trái phiếu, tương đương mệnh giá 10.000 tỷ đồng.  

Trong đó, đợt 1 là 70 triệu trái phiếu. Sau khi hoàn tất đợt 1, VietinBank phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kết quả chào bán đợt 1, đồng thời bổ sung các tài liệu liên quan đến đến đợt 2.

Thời gian phân phối đợt 1 là trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận dược Giấy chứng nhận đăng ký chào bán có hiệu lực. Số trái phiếu không chào bán hết trong đợt 1 sẽ được chuyển sang đợt 2, dự kiến trong quý III, quý IV năm nay.

Trước đó, đầu tháng 5/2020, HĐQT ngân hàng TMCP VietinBank đã ban hành Nghị quyết về việc phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2020 với số lượng 10.000 tỷ đồng.

Trong đó, có 5.000 trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 5.000 trái phiếu kỳ hạn 8 năm.  Trái phiếu dự kiến phân phối thành hai đợt.  Dự kiến, đợt 1 sẽ diễn ra trong quý 2 hoặc quý 3/2020, khối lượng phát hành theo mệnh giá là 3.500 tỷ đồng trái phiếu 8 năm và 3.500 tỷ đồng trái phiếu 10 năm, tổng trị giá 7.000 tỷ đồng. Đợt hai sẽ diễn ra trong quý 3 hoặc quý 4/2020 với khối lượng còn lại.

Ngày thực hiện quyền mua lại với trái phiếu kỳ hạn 8 năm là ngày tròn 3 năm kể từ ngày phát hành, với kỳ hạn 10 năm và 5 năm từ ngày phát hành.

Đối tượng mua trái phiếu là các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngài. Đối tượng mua trái phiếu do VietinBank phát hành lần đầu trên thị trường sơ cấp không bao gồm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty con của tổ chức tín dụng.

Lãi suất trái phiếu được trả sau hàng năm vào mỗi ngày tròn năm so với ngày phát hành tính từ ngày phát hành cho đến khi đáo hạn. Gốc trái phiếu được trả một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày mua lại trước hạn.

Lãi suất trái phiếu là lãi suất thả nổi, được xác định theo công thức: Lãi suất trái phiếu bằng lãi suất tham chiếu cộng 0,9%/năm (với trái phiếu kỳ hạn 8 năm) và 1%/năm (với trái phiếu kỳ hạn 10 năm).

Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu năm 2020 sẽ được Vietinbank sử dụng tăng quy mô hoạt động và cho vay nền kinh tế với các lĩnh vực dự kiến như:  sản xuất điện và phân phối điện, khí đốt; ngành công nghiệp, chế biến chế tạo, khai khoáng…  

Việc thanh toán lãi trái phiếu sẽ được VietinBank lấy từ tiền lãi thu được từ các lĩnh vực mà ngân hàng dự kiến giải ngân và các nguồn thu hợp pháp khác với điều kiện việc thanh toán không dẫn tới kết quả kinh doanh trong năm của Vietinbank bị lỗ.

Với việc thanh toán gốc trái phiếu, VietinBank sẽ sử dụng nguồn tiền huy động vốn từ nền kinh tế và lợi nhuận kinh doanh để thanh toán gốc trái phiếu tại thời điểm đáo hạn hoặc mua lại trước trái phiếu.

Đại hội VietinBank: Tăng vốn còn chờ sửa đổi Nghị định
Chủ trương tăng vốn từ nguồn vốn làm ra năm 2017-2019 đã được các bộ ngành đồng ý. Cũng theo Chủ tịch HĐQT Lê Đức Thọ, hiện chỉ còn chờ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư