Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Airlines đề xuất mở đường bay đón công dân Việt Nam tại Ukraine từ Ba Lan, Rumani
Anh Minh - 03/03/2022 10:42
 
Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) vừa đề nghị các cơ quan chức năng cho phép mở đường bay đón công dân Việt Nam tại Ukraine có nhu cầu về nước từ Ba Lan, Rumani.
Các hãng hàng không Việt Nam đã sẵn sàng với nhiêm vụ sơ tán công dân tại Ucraina về nước.
Các hãng hàng không Việt Nam đã sẵn sàng với nhiêm vụ sơ tán công dân tại Ukraine về nước.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao về việc tổ chức các chuyến bay đương công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Vietnam Airlines cho biết là theo thông tin từ Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, đồng bào ta tại Ukraine có nhu cầu về nước từ Ba Lan và Rumani. Vì vậy, Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao cho phép Tổng công ty thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ucraina về nước qua đường bay HAN - OTP - HAN; HAN - WAR - HAN trong thời gian sớm nhất.

Để kịp thời xin phép bay, Vietnam Airlines muốn 2 bộ thông báo cho hãng trước 72h và hỗ trợ Tổng công ty trong quá trình xin phép bay.

Trước đó, trên cơ sở tình hình thực địa, Vietnam Airlines đã xây dựng các phương án để hạ cánh đón công dân. Do hiện nay toàn bộ vùng trời Ucraina, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với hoạt động bay dân sự. Do đó, nếu có chuyến bay, phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay sơ tán công dân Việt Nam tại Ucraina với các đường bay theo thứ tự ưu tiên như sau: Han – OTP – HAN (Bucharest, Rumani); HAN – WAR –HAN (Warsaw, Ba Lan); HAN – BUD – HAN (Budapest, Hungary); HAN – BTS (Bratislava – Slovakia); HAN – SVO – HAN (Moscow, LB Nga); HAN – MSQ – HAN (Minsk, Belarut).

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được các báo cáo của Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways.

Tại các văn bản này, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways đều thông báo việc đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng các phương án để có thể khai thác ngay các chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết là do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus).

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư