Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Expo 2017 trở thành sân chơi chính của doanh nghiệp Hàn Quốc
Vũ Anh - 11/04/2017 17:39
 
Mặc dù Vietnam Expo 2017 chỉ là một trong 7 sự kiện giao thương mà KOTRA Hanoi sẽ tổ chức trong năm nay, nhưng với số lượng lớn doanh nghiệp tham gia cho thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm mọi cách tận dụng cơ hội từ Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27 – Vietnam Expo 2017 diễn ra từ ngày 19 – 22/4  tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) - Hà Nội. Hiện Vietnam Expo 2017 đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh/thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó, có Algeria, Ấn Độ, Cuba, Campuchia, Đài Loan, Đức, Ucraina, Hàn Quốc, Nga, Nepal, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, Lithuania, Trung Quốc, Iran, Việt Nam… Năm nay, các khu gian hàng Quốc gia đến từ Algeria, Cuba, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Sản phẩm trưng bày tập trung trong các nhóm ngành hàng như: Máy móc thiết bị; Xây dựng và vật liệu xây dựng, Điện, điện tử và công nghệ thông tin; Nguyên phụ liệu; Thực phẩm đồ uống; Gia dụng; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và Dịch vụ.

Bên cạnh đó, Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển Công nghiệp Việt Nam do Cục XTTM tổ chức cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đồng thời giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư vào các ngành thủy sản, khai khoáng, năng lượng tái tạo, dệt may của 4 địa phương: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Đồng Tháp.

thông điệp mà Ban tổ chức Hội chợ muốn gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua VIETNAM EXPO 2017 là “nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”.
Thông điệp mà Ban tổ chức Vietnam Expo 2017 muốn gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế  là “nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”.

Đặc biệt, đây là năm thứ 2 Hàn Quốc trở thành Quốc gia danh dự tham dự Vietnam Expo. Hiện Hàn Quốc là một trong ba đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đồng thời cũng là nhà đầu tư lớn nhất với tổng vốn đầu tư đến cuối năm 2016 là 57 tỷ USD.

Hàn Quốc góp mặt với 130 doanh nghiệp được trang trí quy mô 136 gian hàng. Các sản phẩm trưng bày tiêu biểu, được ưa chuộng của Hàn Quốc như: thiết bị điện tử - điện dân dụng; Mỹ phẩm; Đồ chơi thông minh; Thực phẩm chế biến sẵn; Đồ gia dụng; Sữa…Đây là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định VKFTA được ký kết cuối năm 2015.

Tiếp nối thành công của “Gian hàng hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm Việt Nam -  Hàn Quốc” năm 2016 với hơn 2000 lượt khách thăm quan, hơn 600 giao dịch được thực hiện. Năm nay, khu gian hàng tiếp tục gây ấn tượng với không gian thiết kế đầy sáng tạo và độc đáo, tạo sự thu hút cho các sản phẩm trưng bày đến với khách tham quan.

Đây cũng là thành quả của Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm” do Cục XTTM và Viện thiết kế xúc tiến Hàn quốc (KIDP) triển khai từ 2010.

Hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, quảng bá các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có thế mạnh, tiềm năng của Việt Nam, Vietnam Expo 2017 thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Cơ điện Trần Phú, Công ty Cổ phần Cao Su Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty Cổ phần nhựa Duy Tân, Nhựa Tiền Phong, Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Cty CP Đường Quảng Ngãi, TH True Milk, Dược phẩm OPC… Bên cạnh đó là các thương hiệu mạnh như Bóng đèn phích nước Rạng đông, Tổng Cty Giấy, Cao su Sao vàng, Điện cơ Trần Hưng Đạo, Lọc hóa dầu Bình Sơn…

Tại khu gian hàng, các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về: nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng, thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm,…

Ông Park Chul Ho, Tổng giám đốc Kotra Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng đánh giá cao tiềm năng của thị trường tiêu dùng Việt Nam. Họ hi vọng sẽ được cùng các doanh nghiệp Việt Nam bổ sung cho nhau các chuỗi giá trị, cùng nhau phát triển trên thị trường thế giới.

Trong những năm tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hướng đến Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ chế tạo bằng cách phân phối các dòng sản phẩm cho Việt Nam. Họ cũng sẽ đầu tư sang Việt Nam theo hình thức thương mại hoá ngành dịch vụ chế tạo

Ông Park Chul Ho cho bết, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chuộng các dòng sản phẩm của Hàn Quốc vì 3 lý do. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc có cơ hội hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam nhờ Hiệp định FTA có hiệu lực từ cuối năm 2015 mà kim ngạch xuất khẩu hàng hoá hai nước trong năm 2016 đã tăng 20%, trong đó hàng hoá Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam tăng 17% và hàng hoá Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 27%.

Ngoài ra, các sản phẩm Hàn Quốc ngày càng có tính ưu việt và ảnh hưởng bởi làn sóng Hallyu từ thời trang, phim ảnh, giải trí khiến giới trẻ thích dùng các sản phẩm mà các diễn viên dùng trong phim....

Ngoài Vietnam Expo 2017, Kotra Hanoi dự kiến sẽ tổ chức 7 sự kiện giao thương trong năm nay. Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn-Việt khai trương được hơn 1 năm nhằm mục đích hỗ trợ, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp hai nước trong các thủ tục hải quan, thông lệ kinh doanh cũng như sẽ thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Nhà đầu tư Hàn Quốc dồn dập đổ vốn vào các tỉnh phía Nam
Ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết (ngày 5/5/2015), nhiều địa phương phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư