Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vietsovpetro đã khai thác hơn 220 triệu tấn dầu thô
Thanh Hương - 12/08/2016 16:12
 
Sau 35 kể từ khi ra đời, Liên doanh dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro đã khai thác được hơn 220 triệu tấn dầu thô. Nộp ngân sách và mang lại lợi nhuận cho phía Việt Nam gần 47 tỷ USD, còn lợi nhuận phía Nga đạt gần 11 tỷ USD.

Sản lượng dầu khí đã khai thác được của VSP trong 30 năm qua, kể từ khi khai thác tấn dầu đầu tiên, đã chiếm tỷ trọng 62% sản lượng khai thác toàn ngành. Tổng doanh thu bán dầu thô đạt trên 74 tỷ USD.

Sau mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã phát hiện 6 mỏ dầu khí khác có giá trị công nghiệp là Rồng, Đại Hùng, Nam Rồng – Đồi Mồi, Thiên Ưng – Mãng Cầu, Gấu Trắng và Thỏ Trắng. Ngoài ra còn phát hiện được các biểu hiệu dầu khí trên các cấu tạo Tam Đảo, Ba Vì, Bà Đen, Soi và Mèo Trắng.

Ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro cho biết, đến nay Vietsovpetro đã xây dựng một tổ hợp tương đối hoàn chỉnh các công trình bờ, kho cảng, đảm bảo cung ứng dịch vụ cho các hoạt động thăm dò khai thác vận chuyển dầu khí, đã hoàn thành khảo sát, thiết kế, xây lắp và đưa vào hoạt động trên các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng và nam Rồng – Đồi Mồi hệ thống công nhệ để duy trì khai thác dầu, khí bao gồm 14 giàn khai thác cố định, 26 giàn nhẹ, 2 giàn công nghệ trung tâm, 3 giàn nén khí, 2 giàn bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, 4 giàn nhà ở, 3 tàu chứa dầu, 4 giàn khoan tự nâng, 2 trạm sửa giếng di động, 770 km đường ống và 170 km cáp điện ngầm nội bộ mỏ, các công trình kỹ thuật công nghệ khác cùng đôi tàu công trình và dịch vụ gồm 24 chiếc, đảm bảo một chu trình khép kién của hoạt động dầu khí một cách an toàn.

Thủ tướng Liên bang Nga Medvedev trong thư chúc mừng Liên doanh dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro cũng nhấn mạnh, Vietsovpetro là một hình mẫu tiêu biểu của hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga. 

Với sản lượng dầu hơn 177 triệu tấn khai thác được trong đá móng, hoàn toàn mới, chưa từng gặp trên thế giới, Vietsovpetro cũng tạo ra động lực thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư trên 12 tỷ USD vào hoạt động tìm khiến, thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam và đã được nhiều kết quả khả quan.

Không chỉ ý nghĩa về mặt kinh tế, Vietsovpetro còn là nôi đào tạo nhân lực cho ngành dầu khí Việt Nam trong nhiều khâu từ tìm kiếm, thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển.

Cũng với kinh nghiệm và nhân lực dồi dào, Vietsovpetro đã đạt tổng doanh thu trên 2 tỷ USD từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài.

Thách thức hiện nay của Vietsovpetro là sản lượng các mỏ đã qua thời kỳ khai thác đỉnh, suy giảm nhanh và diễn biến khó lường, các khu vực triển vọng trong vùng hoạt động còn ít tiềm năng, khả năng gia tăng trữ lượng thấp. Đặc biệt khi giá dầu đang nằm ở mức thấp, quanh mức 40 USD/thùng của nửa đầu năm nay.

Theo ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetr,  hai mục tiêu ưu tiên của công ty thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động trên các lô được hai Phía giao cho, nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí ; đồng thời đưa nhanh các mỏ mới phát hiện vào khai thác để ổn định sản lượng. Đồng thời với thực hiện tái cơ cấu Vietsovpetro theo hướng tối ưu hoá định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm.

Cũng nhâp dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Vietsovpetro, 30 năm ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Quân Công hạng 3 cho Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro. 

Cũng có 4 Huân chương Hữu Nghị và 1 Huy chương Hữu nghị được trao cho các cá nhân người Nga vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsopetro

Tăng cường hợp tác dầu khí Việt Nam - Liên bang Nga
Chiều tối ngày 20/4/2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh và Quốc vụ khanh Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga, ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư